"Chúng tôi đã cảnh báo Trung Quốc rất rõ ràng về những tác động và hậu quả của sự hỗ trợ như vậy. Chúng tôi sẽ không do dự nhắm vào các công ty, hoặc cá nhân Trung Quốc vi phạm lệnh trừng phạt của chúng tôi, hoặc tham gia hỗ trợ nỗ lực của Nga", RT dẫn tuyên bố của Ngoại trưởng Blinken trong một cuộc họp báo tại Kazakhstan hôm 28/2.

Cũng theo ông Blinken, ông đã thảo luận vấn đề trên “trực tiếp” với nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Vương Nghị, khi hai bên gặp mặt tại Hội nghị An ninh Munich hồi đầu tháng Hai. 

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: AP

Theo ông Blinken, mọi động thái hỗ trợ của Trung Quốc cho Nga sẽ tạo ra "vấn đề nghiêm trọng" đối với mối quan hệ Mỹ - Trung, cũng như ảnh hưởng tới quan hệ của Trung Quốc với những quốc gia khác trên thế giới

Trong khi đó, phía Bắc Kinh lên tiếng cáo buộc Washington đạo đức giả, thúc đẩy xung đột ở Ukraine bằng cách gửi số vũ khí trị giá hàng tỷ USD cho Kiev.

Mỹ không có quyền ra lệnh cho quan hệ Nga – Trung, và chúng tôi sẽ không bao giờ chấp nhận sự ép buộc và áp lực từ Mỹ”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh tuyên bố hôm 27/2.

Trước đó, Giám đốc CIA Bill Burns hôm 24/2 cho biết cơ quan này “tin rằng Trung Quốc đang xem xét việc cung cấp vũ khí sát thương” cho Moscow để hỗ trợ Nga trong cuộc xung đột với Ukraine. Tuy nhiên, Trung Quốc đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc. 

Hồi tuần trước, Trung Quốc cũng đã công bố kế hoạch gồm 12 điểm nêu chi tiết lộ trình tiềm năng dẫn đến hòa bình giữa Nga và Ukraine.