Tờ New York Times dẫn nguồn tin trong chính quyền Tổng thống Mỹ cho hay: “Thông tin trên đã được xác nhận bởi một quan chức giấu tên trong chính quyền”.

Theo New York Times, Ukraine nhất quyết yêu cầu Mỹ cung cấp bom chùm, bất chấp sự không hài lòng của các quốc gia châu Âu.

Được thiết kế trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, bom chùm là các đầu đạn đối đất được thiết kế để khi nổ sẽ rải nhiều đầu đạn nhỏ trên một khu vực rộng để gây sát thương tối đa. Ukraine từ lâu đã yêu cầu Mỹ cung cấp vũ khí này nhưng Washington từ chối do Công ước về Bom, đạn chùm, là hiệp ước quốc tế cấm vận chuyển, sử dụng và tàng trữ bom chùm.

Trước đó, đài CBS dẫn các nguồn tin cho biết, đã báo cáo chính quyền Mỹ có thể quyết định việc cung cấp bom chùm cho Ukriane trong tuần này. Bom chùm bị cấm theo một công ước quốc tế đã được 123 quốc gia phê chuẩn, không bao gồm Mỹ và Ukraine.

Ảnh: AP

NATO có thể chuyển quân sang Ukraine

Hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Vladimir Rogov, thành viên thuộc hội đồng chính quyền Zaporizhzhia cho hay, khi kết thúc Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) được tổ chức vào ngày 11-12/7 tại Vilnius (Lithuania) lực lượng quân sự của khối này có thể sẽ được chuyển tới lãnh thổ Ukraine.

Theo ông, các vùng lãnh thổ ở phía tây Ukraine có thể trở thành nơi triển khai quân đội NATO. Quan chức của Zaporizhzhia ghi nhận sự quan tâm của giới tinh hoa Ba Lan ở các khu vực này.

“Một trong những lý do có thể là hành động khiêu khích nhằm vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Quân đội NATO có thể vào Ukraine theo lời mời của ông Zelensky để đảm bảo an toàn bức xạ ở nước này”, ông Rogov nói.

Ukraine chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.