Trong cuộc phỏng vấn với tờ Politico hôm nay (6/7) Tổng thư ký NATO nói, việc tăng cường phòng thủ của các lực lượng Nga đã ảnh hưởng đến tốc độ tiến công của Ukraine.

“Quân đội Ukraine phải đối mặt với địa hình khó khăn và sự phòng thủ quyết liệt của lực lượng Nga”, quan chức NATO nói, đồng thời nói thêm, quân đội Ukraine cũng phải vượt qua “rất nhiều tuyến phòng thủ được chuẩn bị trước”.

“Tất nhiên, điều này tác động nghiêm trọng đến tốc độ tiến công của lực lượng vũ trang Ukraine”, ông Stoltenberg nhấn mạnh.

Theo phía Nga, các cuộc tấn công của Ukraine ở các hướng Yuzhno-Donetsk, Zaporizhzhia, Bakhmut bắt đầu vào ngày 4/6 và cuộc tấn công chính của lực lượng vũ trang Ukraine tập trung vào khu vực Zaporizhzhia.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: AP

Thổ Nhĩ Kỳ gửi pháo tầm xa T-155 Firtina cho Ukraine

Chuẩn tướng Oleksiy Gromov, Phó tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trong cuộc phỏng vấn với tờ Ukrinform, Kiev đang chờ bàn giao các tổ hợp pháo tự hành T-155 Firtina của Thổ Nhĩ Kỳ.

Đây là lần đầu tiên lực lượng vũ trang Ukraine đề cập công khai về khả năng tiếp nhận pháo 155mm của Thổ Nhĩ Kỳ.

Pháo tự hành T-155 Firtina là phiên bản cải tiến của Thổ Nhĩ Kỳ từ lựu pháo K9 Thunder nổi tiếng của Hàn Quốc. Theo đại diện của công ty công nghiệp quân sự Thổ Nhĩ Kỳ, họ có thể làm chủ việc sản xuất tất cả các thành phần của K9, ngoại trừ nhà máy điện. Pháo tự hành Firtina khác với đối tác Hàn Quốc ở tháp pháo, khung gầm và hệ thống điều khiển hỏa lực được Thổ Nhĩ Kỳ sửa đổi.