Nga bắn chặn xe thiết giáp của Ukraine. Video: RT

Cuộc đột kích quy mô lớn của Ukraine

Hãng tin Tass dẫn bài viết trên Telegram của quyền thống đốc Kursk Alexei Smirnov như sau: "Tình hình hiện nay ở các khu vực biên giới của Kursk rất khó khăn. Tôi quyết định áp đặt tình trạng khẩn cấp ở Kursk từ 7/8 để loại bỏ hậu quả của cuộc xâm nhập của lực lượng đối phương". 

Sáng sớm 6/8, quân đội Ukraine đã thực hiện một cuộc đột kích quy mô lớn vào vùng Kursk của Nga, chọc thủng biên giới ở nhiều địa điểm. Cuộc tấn công tập trung vào thị trấn Sudzha, cách biên giới 9km. Theo chính quyền địa phương, hàng nghìn người đã được sơ tán khỏi các khu vực biên giới. 

Trước đó, Tổng thống Putin cáo buộc Ukraine có hành động khiêu khích lớn sau khi tới 1.000 binh sĩ Ukraine và nhiều khí tài hạng nặng, gồm cả 11 xe tăng, 20 xe bọc thép chở quân do Mỹ sản xuất, vượt biên giới gần Sudzha. 

Chưa rõ động cơ tấn công

Theo BBC, các cuộc xâm nhập vào lãnh thổ Nga cực kỳ hiếm kể từ khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022. 

Tối qua (7/8), nghị sĩ Ukraine Oleksiy Honcharenko cho hay, quân đội Ukraine đã thiết lập quyền kiểm soát đối với trung tâm khí đốt Sudzha. Đây là một cơ sở khí đốt lớn liên quan tới việc chuyển khí đốt tự nhiên từ Nga tới Liên minh châu Âu (EU) thông qua Ukraine, hoạt động này vẫn diễn ra bất chấp xung đột. Trung tâm khí đốt Sudzha là điểm duy nhất để khí đốt Nga vào EU. 

BBC cho biết chưa thể xác minh thông tin trên nhưng phát biểu của ông Honcharenko là xác nhận đầu tiên về cuộc xâm nhập vào lãnh thổ Nga của một quan chức Ukraine. Trước đó, Kiev không bình luận gì về các thông tin liên quan tới một cuộc đột kích xuyên biên giới. 

Một phát ngôn viên của Nhà Trắng cho hay, Mỹ không biết trước về cuộc tấn công và có kế hoạch liên hệ với quân đội Ukraine "để tìm hiểu thêm về mục tiêu của Kiev".

Ông Honcharenko cho biết trên Facebook rằng mặc dù không biết "kế hoạch" đằng sau cuộc xâm nhập là gì, nhưng nó sẽ cho "người châu Âu và người Mỹ thấy rằng... Nga có thể và cần phải bị tấn công. Nhiệm vụ của chúng tôi là đánh bại Nga".

Giao tranh chưa chấm dứt

Trong bài phát biểu trên truyền hình vào chiều qua (7/8), Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov nói với Tổng thống Putin rằng cuộc tấn công vào vùng Kursk đã bị chặn lại, các lực lượng Nga tiếp tục tiêu diệt quân đối phương ở những khu vực giáp biên giới Nga và Ukraine.

Tướng Gerasimov cũng cho biết, có tới 1.000 quân Ukraine đã tiến vào khu vực này với mục đích chiếm lấy khu vực xung quanh thị trấn Sudzha và quân Nga đã tiêu diệt 100 người và làm bị thương 215 người khác.

Tuy nhiên, một số kênh Telegram nổi tiếng và thạo tin cho rằng tình hình trên thực địa không ổn định như Nga cho biết. Blogger Yuri Kotenok mô tả các cuộc giao tranh diễn ra ở Sudzha và Korenevo gần đó là "ác liệt", trong khi kênh Rybar cho biết tình hình ở khu vực xung quanh Sudzha "tiếp tục xấu đi" và các đội hình của Ukraine đang tiến về thị trấn. BBC cho hay, không thể xác minh những tuyên bố này.

Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga tuyên bố đã tăng cường an ninh cho nhà máy điện hạt nhân Kursk, nằm cách Sudzha khoảng 70km về phía đông bắc.

Theo nhà chức trách Nga, giao tranh đã diễn ra tại nhiều ngôi làng trên lãnh thổ Nga trong suốt thứ Ba. Sau đó là các cuộc không kích của Ukraine khiến ba thường dân thiệt mạng và kéo dài đến tận ngày hôm sau.

Hôm qua, người đứng đầu vùng Sumy của Ukraine là Volodymyr Artyuk đã ra lệnh sơ tán ở các khu vực giáp ranh với vùng Kursk của Nga. Đại tá quân đội Ukraine Vladislav Seleznyov nói với kênh Nexta rằng cuộc tấn công trên chỉ mang tính phòng ngừa khi có tới 75.000 binh sĩ Nga vẫn tiếp tục tập trung gần biên giới.