Theo tờ Pravda, đoạn video ngắn về quá trình huấn luyện phi công và kỹ thuật viên Ukraine sử dụng cũng như bảo dưỡng tiêm kích F-16 ở Đan Mạch đã được đăng trên tài khoản X (trước đây là Twitter) của liên minh quân sự NATO hôm 6/8. Sau quá trình đào tạo, một số phi công Ukraine đã trở về nước để làm nhiệm vụ. 

Một trong những phi công Ukraine chia sẻ, việc lái F-16 thực sự rất thú vị, và khác với điều khiển máy bay MiG của Liên Xô cũ. "F-16 chắc chắn nhanh nhẹn hơn. Nó di chuyển rất dễ dàng", phi công Ukraine nói. 

Trong video, Thiếu tướng Jan Dam, Tư lệnh Không quân Hoàng gia Đan Mạch, cho biết những chiếc F-16 dù là mẫu tương đối cũ, nhưng chúng đã được hiện đại hóa nhiều lần.

“Bây giờ nó là máy bay rất hiện đại, và có thể sánh với các chiến đấu cơ tốt nhất của phương Tây”, ông Dam nhận định.

Cơ quan báo chí của NATO cho biết thêm, các tiêm kích F-16 đang được Đan Mạch, Hà Lan, Bỉ và Na Uy gửi cho Ukraine.

Hôm 4/8, Tổng thống Volodymyr Zelenskyy xác nhận những chiếc F-16 đầu tiên đã có mặt ở Ukraine, và được giữ ở một căn cứ không quân bí mật.

Truyền thông phương Tây đưa tin, lô F-16 đầu tiên được bàn giao cho Ukraine có 6 chiếc được Hà Lan cung cấp, và một vài chiếc khác sẽ sớm được gửi từ Đan Mạch.

Trước đó, hôm 1/8, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định việc chiến đấu cơ F-16 của phương Tây được chuyển giao cho Ukraine sẽ không tạo ra tác động đáng kể trên tiền tuyến, và Kiev phải nhận thức được điều này.

Moscow từng nhiều lần cảnh báo rằng giống như các loại vũ khí khác mà phương Tây cung cấp cho Kiev, F-16 sẽ không làm thay đổi được kết quả tất yếu của cuộc xung đột Nga - Ukraine, và cũng sẽ bị tiêu diệt.