"Tình hình hiện tại ở Mỹ là một thách thức. Có những rủi ro không thể dự đoán được. Nếu (cựu Tổng thống Mỹ) Donald Trump thắng cử, chúng tôi không biết cuộc đối thoại của mình sẽ như thế nào và điều gì sẽ xảy ra sau cuộc bầu cử đó", ông Zelensky thú nhận trong một cuộc phỏng vấn với các phương tiện truyền thông Pháp, bao gồm cả báo Le Monde.

tong thong Ukraine Anadolu 2.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Anadolu

Tuy nhiên, người đứng đầu Kiev tin đa số các nghị sĩ tại Quốc hội Mỹ sẽ vẫn ủng hộ Ukraine.

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2024 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 5/11. Đầu tháng 7, Tổng thống Joe Biden đã tuyên bố rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay và ủng hộ Phó tổng thống Kamala Harris thay ông làm ứng cử viên của đảng Dân chủ “đấu chung kết” với gương mặt đại diện đảng Cộng hòa (GOP). 

Cựu Tổng thống Trump giành được đề cử của GOP hồi tháng trước và đã chọn Thượng nghị sĩ bang Ohio J.D Vance làm “phó tướng” đồng hành tranh cử. Các quan chức Liên minh châu Âu (EU) mô tả quyết định chọn ông Vance là "thảm họa" đối với Ukraine vì chính khách này đã lên tiếng phản đối việc cung cấp thêm viện trợ cho Kiev.

Hồi tháng 5, ông Trump từng tuyên bố sẽ chấm dứt xung đột Nga - Ukraine trong vòng 24 giờ nếu tái đắc cử và đã nhắc lại ý định trong một cuộc điện đàm với ông Zelensky. Đầu tháng này, Steven Cheung, Giám đốc truyền thông cho chiến dịch tranh cử của cựu tổng thống Mỹ xác nhận, "ưu tiên hàng đầu” của ông Trump nếu trở lại Nhà Trắng sẽ là đàm phán để nhanh chóng chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Ukraine.