Phát biểu tại cuộc họp thường niên với những người đứng đầu các phái bộ ngoại giao của Ukraine ở nước ngoài hôm 19/8 tại thành phố Dnipro, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết, nếu phương Tây không áp đặt các hạn chế đối với việc sử dụng vũ khí do họ sản xuất trên lãnh thổ Nga, "quân Kiev sẽ không cần phải tiến vào vùng Kursk để bảo vệ các công dân Ukraine ở các cộng đồng biên giới và loại bỏ khả năng tập kích của Nga".

linh Ukraine o Sumy NYT.jpg
Binh sĩ Ukraine trên xe tăng ở vùng Sumy giáp biên giới với vùng Kursk của Nga. Ảnh: New York Times

Báo European Pravda dẫn lời ông Zelensky nhấn mạnh, các căn cứ quân sự, sân bay quân sự, mạng lưới hậu cần và các cơ sở quân sự khác của Nga đã cho phép Moscow “phớt lờ các nỗ lực hòa bình”. Do đó, Kiev coi đây là các mục tiêu tấn công hợp pháp của Lực lượng phòng vệ Ukraine.

Tổng thống Ukraine nói thêm, quân đội nước này cần các khí tài có tầm bắn đủ xa để tự vệ trước tên lửa và bom dẫn đường của Nga cũng như việc đối phương triển khai quân và gây áp lực lên các khu vực quan trọng ở tiền tuyến. Theo ông, vấn đề này có thể giải quyết hay không phụ thuộc vào công việc của các nhà ngoại giao Ukraine tại Mỹ, Anh, Pháp, Đức và những quốc gia có thể tự đưa ra quyết định hoặc tác động đến các đối tác chuyển giao vũ khí.

Nga tuyên bố không thể đàm phán với Ukraine

Cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin tuyên bố trước Tanju Bilgic, đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Moscow rằng các cuộc đàm phán về một giải pháp chính trị và ngoại giao cho cuộc xung đột với Kiev "hiện không thể diễn ra" sau khi quân Ukraine đột kích xuyên biên giới vào vùng Kursk.

Hãng tin Sputnik trích dẫn lời ông Galuzin chỉ ra rằng, hiện cũng không thể thảo luận về các vấn đề an ninh năng lượng và lương thực cũng như các khía cạnh nhân đạo của tình hình ở Ukraine. Quan chức ngoại giao Nga cáo buộc phương Tây đang cố gắng áp đặt các vấn đề thảo luận này với Moscow trong quá trình chuẩn bị cho hội nghị hòa bình tại Thụy Sỹ. Ông Galuzin đồng thời nhấn mạnh lập trường của Nga về việc không thể chấp nhận việc phương Tây cung cấp vũ khí cho Kiev.

Trong một cuộc phỏng vấn riêng rẽ với hãng thông tấn Tass ngày 19/8, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng thông tin, Tổng thống Vladimir Putin đã loại trừ bất kỳ khả năng hòa đàm nào với Kiev sau khi quân Ukraine tấn công Kursk. Ông Lavrov cũng bác bỏ tin đồn về những cuộc tiếp xúc nhằm đối thoại với Kiev.

Ukraine muốn sáp nhập Kursk

Ukraine muốn sáp nhập Kursk

Rộ tin Ukraine có ý định tổ chức trưng cầu dân ý để sáp nhập các khu vực đã chiếm đóng ở Kursk. Nga kêu gọi cư dân ở biên giới ngừng sử dụng ứng dụng hẹn hò.