Sputnik dẫn đánh giá ngày 13/8 của SVR cho hay, Washington muốn người thay ông Zelensky làm Tổng thống Ukraine phải “dễ quản lý hơn và ít tham nhũng hơn”.

Volodymyr Zelensky van phong tong thong Ukraine.jpg
Ông Volodymyr Zelensky. Ảnh: Văn phòng tổng thống Ukraine 

"Cựu Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov đang được xem là ứng cử viên phù hợp. Mỹ coi điểm mạnh của Avakov là mối quan hệ chặt chẽ giữa ông với các tổ chức dân tộc chủ nghĩa Ukraine cũng như việc ông giữ liên lạc liên tục với lãnh đạo các nước châu Âu", trích đánh giá của SVR.

Theo SVR, Washington đã chỉ thị cho các tổ chức phi chính phủ xây dựng kịch bản ông Avakov lên nắm quyền tại Ukraine. Cơ quan tình báo Nga lưu ý thêm, “vấn đề này hiện đang được thảo luận với các nhà lãnh đạo của các đảng đối lập hàng đầu ở Ukraine cũng như với một số nghị sĩ có ảnh hưởng của đảng cầm quyền trong Quốc hội Ukraine (Verkhovna Rada)”.

Cả Mỹ và Ukraine đều chưa lên tiếng bình luận trước các thông tin trên.

Kiev hạn chế dân di chuyển ở biên giới

Cùng ngày, Bộ tổng tham mưu Ukraine thông báo đang hạn chế việc di chuyển của dân thường trong phạm vi 20km ở khu vực biên giới đông bắc giáp với Nga, trong bối cảnh binh lính Kiev đã đột kích sâu hơn vào lãnh thổ nước láng giềng từ tuần trước.

Theo nhà chức trách Ukraine, biện pháp giới hạn áp dụng cho các khu vực thuộc vùng Sumy giáp ranh với vùng Kursk của Nga là cần thiết vì "mức độ thù địch gia tăng" và hoạt động của “các nhóm phá hoại và trinh sát Nga” trong khu vực. Bộ tổng tham mưu Ukraine nói thêm, biện pháp này chỉ là tạm thời và người dân trong khu vực mới bị hạn chế vẫn có thể trở về nhà bằng cách xuất trình căn cước.

linh Ukraine Global Images Ukraine.jpg
Binh sĩ Ukraine. Ảnh: Global Images

Anh cấm Ukraine sử dụng tên lửa Storm Shadow ở Kursk

Tờ Telegraph ngày 12/8 dẫn lời một đại diện của Chính phủ Anh cho biết, London đã từ chối cho phép Kiev sử dụng tên lửa tầm xa Storm Shadow trong cuộc đột kích vào vùng Kursk của Nga.

Quan chức này nhấn mạnh, Anh “không thay đổi lập trường” về việc sử dụng tên lửa có tầm bắn lên tới 550km. London hiện chỉ cho phép Kiev sử dụng tên lửa Storm Shandows để tập kích bán đảo Crưm và các khu vực khác mà Kiev tuyên bố chủ quyền, nhưng không phải là lãnh thổ được quốc tế công nhận của Nga vì lo ngại điều này có thể làm leo thang xung đột.

Theo phát ngôn viên của Phố Downing, Anh đã nêu rõ rằng các khí tài và trang thiết bị do nước này cung cấp chỉ được dùng để giúp Ukraine phòng thủ.