Đối tượng Thomas Crooks đã bắn 8 phát súng, khi ông Trump đang phát biểu tại một cuộc vận động tranh cử ở thành phố Butler thuộc bang Pennsylvania hôm 13/7. Crooks đã bị Mật vụ Mỹ tiêu diệt tại chỗ, sau khi hắn làm bị thương ông Trump, và khiến một người có mặt tại sự kiện thiệt mạng cùng 2 người khác bị thương.

Theo hãng tin RT, hôm 28/8, ông Robert Wells, trợ lý giám đốc bộ phận chống khủng bố của FBI, cho hay “tôi muốn nói rõ, chúng tôi chưa thấy bất kỳ dấu hiệu nào về việc Crooks được một cơ quan ở nước ngoài chỉ đạo thực hiện vụ tấn công”.

trump bi ban.jpg
Bằng chứng trong vụ án nghi phạm Thomas Crooks nổ súng bắn ông Trump. Ảnh: FBI

FBI còn công bố hình ảnh về một số bằng chứng trong vụ án bao gồm khẩu súng trường mà Crooks sử dụng, chiếc ba lô, thiết bị nổ tự chế để trong cốp ô tô, và chiếc điều hòa mà đối tượng trèo qua để leo lên mái nhà gần nơi tổ chức cuộc vận động tranh cử của ông Trump để nổ súng.

Cũng theo ông Wells, FBI vẫn chưa tìm ra động cơ gây án của Crooks, hoặc phát hiện bất kỳ đồng phạm nào có thể liên quan.

trump bi ban 1.jpg
Ảnh: FBI

Các đặc vụ Mỹ được cho đã thực hiện hơn 1.000 cuộc phỏng vấn trong 6 tuần qua. Ông Kevin Rojek, đặc vụ phụ trách văn phòng FBI ở thành phố Pittsburgh, bang Pennsylvania, cho biết FBI cũng đã xem xét hoạt động trực tuyến trong hơn 5 năm của Crooks, và phát hiện “sự hỗn tạp giữa các hệ tư tưởng chính trị”.

Theo đó, Crooks đã điều tra về đại hội toàn quốc của cả 2 đảng Cộng hòa và Dân chủ, cũng như thông tin về cuộc vận động tranh cử của ông Trump ở thành phố Butler. Theo FBI, đối tượng đã bắt đầu tra cứu thông tin về việc chế tạo thiết bị nổ tự chế (IED) từ đầu năm 2019.

trump bi ban 2.jpg
Ảnh: FBI

Hai IED được tìm thấy trong cốp xe của Crooks ban đầu được cho là bom ống, nhưng những bức ảnh của cảnh sát quận Allegheny mà FBI công bố lại cho thấy đối tượng sử dụng hộp đạn làm vỏ bọc. 

FBI cho hay theo kết quả khám nghiệm tử thi, không phát hiện rượu hay ma túy trong cơ thể của Crooks. Hắn chết vì bị một viên đạn găm vào đầu. Ngoài ra, FBI cũng đã cho phép gia đình Crooks hỏa táng hài cốt vào ngày 23/7. 

Mỹ truy tìm kẻ đe dọa sát hại ông Trump

Mỹ truy tìm kẻ đe dọa sát hại ông Trump

Giới chức Mỹ đang truy lùng đối tượng lên mạng xã hội đe dọa sát hại ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump, người may mắn sống sót sau vụ ám sát hồi tháng 7.