Theo hãng tin RT, hôm 12/8, phát biểu tại cuộc gặp với các quan chức cấp cao Nga, ông Putin đã đề cập đến vụ đột kích xuyên biên giới của Ukraine vào vùng biên giới Kursk, và cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) làm hư hại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Ông Putin nhận định những hành động gần đây nhất của Ukraine cho thấy lý do Kiev từ chối tái xem xét các kế hoạch giải quyết xung đột theo đề xuất của Nga, hoặc lộ trình do các bên trung gian đưa ra.

nga ukraine kursh 6.jpg
Xe tăng Ukraine ở Kursk. Ảnh: X

“Rõ ràng, đối phương nhờ vào sự giúp đỡ của phương Tây đang nỗ lực cải thiện vị thế đàm phán trong tương lai. Nhưng làm thế nào chúng ta có thể đàm phán với những kẻ tấn công bừa bãi vào dân thường, cơ sở hạ tầng dân sự, hoặc cố gắng đe dọa các cơ sở năng lượng hạt nhân?”, Tổng thống Nga nói. 

Cũng theo ông, một trong những mục tiêu chính của Kiev khi tấn công vùng Kursk là chuyển hướng chú ý khỏi Donbass, nơi các lực lượng Nga đang dần giành được thêm quyền kiểm soát trong những tháng gần đây. 

“Nhưng kết quả như thế nào? Tốc độ của chiến dịch tấn công không những không hề chậm lại, mà còn tăng gấp rưỡi ”, ông Putin nhấn mạnh. 

Nhà lãnh đạo Nga cho rằng bằng cách tấn công vùng Kursk, Ukraine muốn làm suy yếu tinh thần của người dân Nga, nhưng nhận được kết quả trái ngược khi mà làn sóng tình nguyện viên gia nhập quân đội Nga và bảo vệ biên giới ngày càng tăng.

Mục tiêu chính của Moscow trong giai đoạn này là đẩy lùi các lực lượng Ukraine khỏi lãnh thổ Nga. “Đối phương sẽ nhận lại sự đáp trả xứng đáng. Tất cả các mục tiêu của chúng tôi chắc chắn sẽ đạt được”, ông Putin nhấn mạnh. 

Ukraine đã bất ngờ tấn công vào vùng Kursk của Nga hôm 6/8. Đây là cuộc tấn công xuyên biên giới lớn nhất, kể từ khi xung đột Nga – Ukraine bùng nổ. Theo giới truyền thông, cuộc tấn công của Ukraine có sự tham gia của một số lữ đoàn tinh nhuệ nhất. Dù phía Kiev đã giành được một số ưu thế, nhưng Bộ Quốc phòng Nga khẳng định đợt tiến quân của Ukraine ở Kursk đã bị ngăn chặn. Quân đội Nga ước tính thiệt hại của các lực lượng Ukraine ở Kursk là khoảng 1.600 binh sĩ, và 200 xe bọc thép.

Hôm 11/8, Moscow còn cáo buộc Kiev tấn công bằng UAV vào Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, khiến một trong những tháp làm mát của cơ sở này bị hư hại.

Lính đánh thuê nước ngoài tham gia tấn công Kursk

Đoạn video được Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) công bố hôm 12/8 về cuộc thẩm vấn một binh lính Ukraine bị bắt ở vùng Kursk cho biết, lính đánh thuê nước ngoài đang chiến đấu cho quân đội Ukraine trên lãnh thổ Nga. 

Theo FSB, binh sĩ Ukraine xuất hiện trong video đã bị Nga bắt nhờ sự giúp đỡ của người dân địa phương vùng Kursk. Người đàn ông Ukraine (26 tuổi) có tên Ruslan Poltoratsky tự nhận là thành viên của Lữ đoàn tấn công đường không số 80 của Ukraine, và đang tham gia tấn công vào Kursk.

Theo Poltoratsky, lần đầu tiên anh ta nghe thấy tiếng trò chuyện bằng tiếng nước ngoài trên radio khi băng qua biên giới Nga, và ban đầu nghĩ đó là một dạng nhiễu sóng.

“Họ nói bằng tiếng Anh, tiếng Ba Lan, và có thể cả tiếng Pháp. Tôi không hiểu, bảo đài nhắc lại, và chỉ nghe thấy những câu trả lời vô nghĩa”, Poltoratsky nói thêm. 

Tuy nhiên sau đó, Poltoratsky nhận ra thông tin liên lạc là của bên mình, bởi các quan chức quân đội Ukraine đang đáp lời. 

Ngoài ra, Poltoratsky còn đề cập tới một lữ đoàn “gồm những người từng ngồi tù” đang tham gia cuộc tấn công của Ukraine vào vùng Kursk.