Đây là thông tin được nhật báo Iltalehti tiết lộ hôm 22/8 sau khi dẫn lời các nguồn tin trong liên minh quân sự NATO, và chính phủ ở Helsinki. Theo tờ báo, lữ đoàn thiết giáp có quy mô từ 4.000 - 5.000 binh sĩ sẽ đóng quân tại thị trấn Mikkeli ở phía đông nam Phần Lan. Thị trấn Mikkeli có dân số 51.000 người, và chỉ cách biên giới Nga 140km.

Các nguồn tin chia sẻ với Iltalehti rằng, lữ đoàn sẽ bao gồm quân nhân NATO đến từ các nước láng giềng Thụy Điển và Na Uy.

nato nga.jpg
Binh sĩ Phần Lan tập trận. Ảnh: Helsinki Times

Tờ báo cho biết thêm, chính phủ Phần Lan quyết định cần phải triển khai binh sĩ NATO để “tăng cường khả năng răn đe phòng ngừa” chống lại Nga.

Iltalehti cũng cho hay, quyết định thành lập trụ sở quân sự của NATO tại thị trấn Mikkeli đã được đưa ra, và sẽ chính thức được công bố trong những tuần tới.

Phần Lan đã từ bỏ chính sách trung lập lâu đời để trở thành thành viên NATO vào tháng 4/2023, sau khi nước này bày tỏ mối quan ngại về xung đột Nga - Ukraine. Đáp trả, Moscow tuyên bố sẽ điều chỉnh thế trận phòng thủ ở phía tây bắc nước này. Tuy nhiên, các quan chức Nga nhận định họ không coi việc Helsinki gia nhập NATO là mối đe dọa hiện hữu.

Hôm 21/8, Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Antti Hakkanen cho hay Helsinki đang đàm phán với một số quốc gia NATO về việc triển khai binh lính tới Phần Lan, ngay cả khi nước này không phải đối mặt với mối đe dọa quân sự ngay lập tức. 

Còn hôm 22/8, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Moscow “ghi nhận sự gia tăng đáng chú ý trong hoạt động quân sự ở Phần Lan, sau khi nước này gia nhập NATO”. Bà nhấn mạnh, Helsinki đang hành động theo chính sách của phương Tây với hy vọng gây ra sự thất bại chiến lược cho Nga.