Kiev đã điều hàng nghìn binh sĩ tấn công vùng Kursk của Nga vào ngày 6/8, và đang cố gắng tiếp cận thị trấn Kurchatov, nơi tọa lạc của Nhà máy điện hạt nhân Kursk. Moscow xem vụ xâm nhập là hành động khủng bố, và đã triển khai thêm binh sĩ để đẩy lùi quân đội Ukraine.

“Vào đêm qua, đối phương đã cố gắng tấn công Nhà máy điện hạt nhân Kursk. Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã được thông báo về sự việc. Họ hứa sẽ tự đến, và cử chuyên gia đánh giá tình hình. Tôi hy vọng họ thực sự làm như vậy”, hãng tin RT dẫn lời ông Putin nói trong cuộc họp nội các vào chiều ngày 22/8. 

nga ukraine 8.jpg
Nhà máy điện hạt nhân Kursk của Nga. Ảnh: Tass

Tuy nhiên, ông Andrii Kovalenko, người đứng đầu bộ phận chống thông tin sai lệch tại Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, đã phủ nhận. 

Ông Kovalenko nói, “kịch bản mà Nga mong muốn về việc Ukraine tấn công Nhà máy điện hạt nhân Kursk để cáo buộc hành vi khủng bố hạt nhân đã thất bại, do đó ông Putin đã tham gia tuyên truyền. Mọi thứ đều chỉ ra thực tế rằng, chính Nga có thể thực hiện hành động khiêu khích này, và sẽ cố gắng đưa nó lên cấp độ quốc tế”. 

Theo truyền thông Nga, Giám đốc điều hành Rosatom Alexey Likhachev đã thảo luận về tình hình ở cả Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và Kursk với Giám đốc IAEA Rafael Grossi, và mời ông đến thăm Kursk để đích thân đánh giá tình hình.

Một phát ngôn viên của IAEA cho biết ông Grossi đã chấp nhận lời mời, và dự định đến thăm Kursk vào tuần tới. Sau đó, ông sẽ đến thăm Kiev, và nói chuyện với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Trên thực tế, IAEA đã điều các quan sát viên tới làm việc tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Ukraine. Nhiệm vụ của IAEA được triển khai vào mùa hè năm 2023, khi quân đội Ukraine cố gắng giành lại quyền kiểm soát nhà máy từ Nga. Đầu tháng 8, một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine đã khiến một trong những tháp làm lạnh của nhà máy Zaporizhzhia bốc cháy.

Theo ông Grossi, IAEA rất lo ngại về bất kỳ hoạt động chiến đấu nào gần Nhà máy điện hạt nhân Kursk, do cơ sở này vận hành các loại lò phản ứng giống như Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl. 

Hồi tuần trước, nhà báo quân sự Nga Marat Khairullin đưa tin Ukraine có thể đang chuẩn bị tấn công vào Nhà máy điện hạt nhân ở Zaporizhzhia hoặc Kursk. 

Phà chở nhiên liệu của Nga trúng tên lửa

Ukraine bị cáo buộc phóng tên lửa tấn công một phà tàu chở nhiên liệu tại cảng Kavkaz ở vùng Krasnodar Krai của Nga hôm 22/8. 

Hãng tin RIA Novosti dẫn nguồn tin từ các cơ quan dịch vụ khẩn cấp địa phương cho biết, cuộc tấn công đã gây ra đám cháy lớn, và một đoàn tàu chữa cháy đã được điều động tới hiện trường.

Cho đến nay, chưa có báo cáo về thương vong. Ông Fedor Babenkov, người đứng đầu quận Temryuk nơi cảng Kavkaz tọa lạc, cho hay tàu phà bị tấn công khi đang chở 30 thùng nhiên liệu. Ông nói thêm, 12 đội cứu hỏa, và 3 đội cứu thương đã có mặt tại hiện trường. 

Cũng theo RIA Novosti, 5 người được cho có mặt trên chiếc phà khi tên lửa Ukraine tấn công. Số phận của những người này chưa thể xác định. Trong khi đó, phà tàu được cho đã bị chìm. 

Quân đội Ukraine hiện chưa lên tiếng bình luận về thông tin trên.

Cảng Kavkaz là một trong những cảng hành khách lớn nhất của Nga. Nhiệm vụ chính của cảng này là phục vụ việc qua phà Kerch ở bán đảo Crưm.

Kể từ khi xung đột Nga - Ukraine bùng nổ vào tháng 2/2022, các lực lượng Kiev đã thường xuyên tấn công vào bán đảo Crưm và vùng Krasnodar Krai, cũng như tập kích các bến phà giữa 2 khu vực này.