Tờ Wall Street Journal (WSJ) dẫn lời một quan chức giấu tên trong cơ quan an ninh Nga cho hay, tướng Alexander Lapin được cho là đã giải tán một hội đồng liên ngành có nhiệm vụ giám sát an ninh ở vùng Kursk vào mùa xuân, chỉ vài tháng trước khi Ukraine đột kích xuyên biên giới vào ngày 6/8.

Hội đồng này bao gồm các sĩ quan quân đội, cùng các quan chức an ninh địa phương và khu vực. Nguồn tin cho biết thêm, ông Lapin đưa ra quyết định giải tán hội đồng vì tin rằng chỉ riêng quân đội đã có đủ sức mạnh và nguồn lực để bảo vệ biên giới Nga.

tuong nga kursk.jpg
Tướng Nga Alexander Lapin. Ảnh: Pravda

Cũng theo WSJ, việc giải tán hội đồng đã dẫn đến những phản ứng “hỗn loạn và không hiệu quả” của Nga trước cuộc đột kích từ phía Kiev, do Nga thiếu một cơ quan chỉ đạo phản ứng tập trung. 

Tờ báo Mỹ nói thêm, tình trạng thiếu nhân sự có thể đã ngăn cản ông Lapin bảo vệ thành công các khu vực biên giới, trong khi các đơn vị biên giới hầu hết là lính nghĩa vụ không được trang bị đầy đủ.

Trước đây, tướng Lapin từng phải đối mặt với những lời chỉ trích vì đã không thể bảo vệ các vùng lãnh thổ mà quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát ở phía đông bắc Ukraine vào năm 2022. Sau đó, ông được bổ nhiệm làm tham mưu trưởng lực lượng mặt đất Nga. Còn hồi tháng 5, ông Lapin đã chỉ huy quân đội chống lại cuộc xâm nhập của Ukraine vào vùng Belgorod của Nga.

Cuộc tập kích của Ukraine vào vùng Kursk được cho là đã khiến Nga bất ngờ. Hôm 20/8, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrsky cho biết, Kiev đã “giành quyền kiểm soát 1.263 km2 lãnh thổ, và kiểm soát 93 khu định cư tại Nga”.

Trước đó, giới chức Ukraine cho biết mục tiêu của chiến dịch đột kích là tạo ra một “vùng đệm” để ngăn Nga pháo kích vào Ukraine.

Ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine, cho hay hoạt động ở Kursk là một phần trong nỗ lực nhằm ép Nga tham gia đàm phán.