Mưa lũ những ngày qua đã khiến mạng lưới viễn thông tại nhiều địa phương ở các tỉnh miền núi phía Bắc bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, với những nỗ lực ứng cứu của các doanh nghiệp viễn thông, cùng sự chỉ đạo sát sao từ chính quyền địa phương, mạng lưới viễn thông tại nhiều nơi đang dần được khắc phục. 

Chia sẻ với PV VietNamNet, Sở TT&TT tỉnh Yên Bái cho biết, ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 đã gây ra một số thiệt hại về hạ tầng thông tin liên lạc trên địa bàn. Đến 17h chiều 11/9, đã có tổng cộng 639 trạm phát sóng di động tại Yên Bái bị ảnh hưởng do mưa lũ. Hiện có 441 trạm phát sóng đã được các doanh nghiệp viễn thông khắc phục. 

W-Tran yen Yen Bai 4.jpg
Hơn 3.000 nhà dân ở huyện Trấn Yên hiện vẫn ngập trong biển nước. Ảnh: Đức Hoàng

Để tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh Yên Bái thông tin liên lạc trong giai đoạn phòng chống bão lũ, Sở TT&TT tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các doanh nghiệp cấu hình và chia sẻ mạng lưới dùng chung (roaming) giữa các nhà mạng trên địa bàn kể từ 10/9/2024.

Theo Sở TT&TT Yên Bái, do các nhà mạng chỉ đang roaming 2G/3G nên người dùng di động cần chủ động chọn chế độ mạng 2G/3G để thực hiện kết nối. 

Tại Lạng Sơn, đến sáng 11/9, tỉnh còn 32 trạm phát sóng di động bị mất liên lạc, giảm hơn một nửa so với tối 9/9 (77 trạm BTS mất sóng). Hiện gần như toàn bộ tỉnh Lạng Sơn đã có điện trở lại, do vậy số lượng trạm BTS mất sóng đang tiếp tục giảm dần và sẽ sớm được khắc phục trong thời gian tới. 

Nha mang di dong cao bang.jpg
Kỹ thuật viên nhà mạng hàn cáp, khắc phục sự cố ngay trong mưa lớn, sạt lở đất tại Nguyên Bình (Cao Bằng). Ảnh: Nam Nguyễn 

Theo số liệu thống kê của Sở TT&TT tỉnh Cao Bằng, tới 9h sáng 11/9, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh đã khắc phục được 112 trạm BTS trong tổng số 122 trạm BTS bị mất liên lạc. 

Hiện Cao Bằng chỉ còn 10 trạm phát sóng di động chưa thể khắc phục được. Trong đó có 3 trạm BTS của VNPT, 2 trạm BTS của Viettel và 5 trạm BTS của MobiFone.

Đối với các hạ tầng truyền dẫn, mưa lũ và sạt lở đất đã khiến 18 tuyến cáp quang truyền dẫn tại Cao Bằng bị đứt gãy, gây hư hỏng 40 thiết bị cáp quang truyền dẫn. 

Theo Sở TT&TT tỉnh Cao Bằng, hoàn lưu của bão số 3 đã gây mưa lớn kéo dài, kéo theo đó là ngập lụt, sạt lở đường quốc lộ, gây mất điện lưới,... Do vậy, VNPT Cao Bằng có ý kiến đề xuất cần xử lý sớm việc thông đường tới các huyện Nguyên Bình, Bảo Lạc, Bảo Lâm để nhà mạng kịp thời ứng cứu thông tin. 

Bên cạnh đó, Sở TT&TT tỉnh Cao Bằng cũng đề nghị Công ty Điện lực Cao Bằng và điện lực các huyện khắc phục sớm điện lưới để đảm bảo nguồn điện cho các trạm viễn thông hoạt động. 

Theo ghi nhận của Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), tình hình mưa lũ những ngày qua đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới mạng lưới viễn thông các tỉnh miền núi phía Bắc, khiến nhiều trạm BTS mất sóng. Điều cần nhất là sớm cấp lại điện lưới để nhanh chóng khôi phục hoàn toàn mạng lưới viễn thông. 

Để nhanh chóng khôi phục mạng lưới thông tin liên lạc, Cục Viễn thông đã có văn bản đề nghị Sở TT&TT 15 tỉnh, thành phố chủ động phối hợp, làm việc với Sở Công Thương để chỉ đạo Chi nhánh Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tại địa phương cung cấp thông tin về kế hoạch khôi phục điện lưới tại khu vực bị mất điện do ảnh hưởng của bão số 3 cho các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn.