Nga ồ ạt không kích các mục tiêu khủng bố tại Syria, trực thăng bị bắn hạ ở Libya khiến 9 người thiệt mạng… là những tin nổi bật trong 24h qua.

Tin nổi bật

{keywords}
 Chiến đấu cơ Nga tấn công các mục tiêu IS tại Syria. (Ảnh minh họa: Atimes)

Bộ Quốc phòng Nga hôm 28/10 cho biết, các chiến đấu cơ nước này đã thực hiện 71 đợt không kích nhằm vào 118 mục tiêu khủng bố tại Syria trong 24h qua.

Số lần không kích đã được tăng cường dựa vào thông tin tình báo về các cơ sở của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov nói với phóng viên.

Các cuộc không kích nhằm vào mục tiêu ở các tỉnh Idlib, Homs, Hama, Aleppo, Damascus và Latakia của Syria.

Chiến đấu cơ Nga đã ném bom trúng các căn cứ quân sự ngầm và không hoạt động của các tổ chức khủng bố, hãng thông tấn RT đưa tin.

Một trung tâm kiểm soát của nhóm khủng bố Jaysh al-Islam cũng đã bị phá hủy, ông Konashenkov nói thêm. Hệ thống liên lạc của tổ chức này trong khu vực đã bị gián đoạn, gây khó khăn trong việc tương tác với các phiến quân khác trong khu vực.

Tin vắn

- Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif và ba thứ trưởng sẽ tham gia cuộc đối thoại đa phương vào hôm 30/10 tới tại Vienna nhằm tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột tại Syria.

- Một vụ sập mỏ vàng khai thác trái phép đã diễn ra tại vùng núi huyện Bogor, tỉnh Tây Java của Indonesia. Ít nhất 12 thợ mỏ bị mắc kẹt và tính mạng đang bị đe dọa.

- Lực lượng cứu hộ tại khu vực xảy ra trận động đất mạnh 7,5 độ richter ở Nam Á đang nỗ lực chạy đua với thời gian để tiếp cận những người còn sống sót.

- Ít nhất 9 người đã thiệt mạng khi một chiếc trực thăng bị bắn rơi gần thủ đô Tripoli của Libya hôm 27/10.

- Quân đội Nigeria đã giải cứu 338 người bị phiến quân Hồi giáo Boko Haram bắt giữ ở các khu vực xung quanh sào huyệt của nhóm này trong rừng Sambisa.

- Tính tới ngày 28/10, đã có tổng cộng 19 người chết vì khói mù do cháy rừng gây ra tại các khu vực ở Indonesia.

- Giới chức Mỹ đã xác nhận về việc một xe tăng phát nổ ở Oregon, khiến 2 người thiệt mạng.

Phát ngôn

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã lên tiếng ủng hộ quyết định của Mỹ sau khi Washington điều một tàu khu trục tới vùng 12 hải lý quanh đảo nhân tạo mà Trung Quốc làm ở Biển Đông.

“Để bảo vệ vùng biển tự do, cởi mở và hòa bình, chúng tôi sẽ hợp tác với cộng đồng quốc tế, trong đó có Mỹ - đồng minh của chúng tôi", Japan Times dẫn lời Thủ tướng Abe.

Tin ảnh

{keywords}
Ngày 28/10, Quốc hội Nepal đã bầu Phó Chủ tịch Đảng Cộng sản Nepal Maoist thống nhất (UCPN) Bidhya Devi Bhandari làm nữ Tổng thống đầu tiên của nước này. (Ảnh: Twitter)

Sự kiện

Ngày 29/10/1929 – Sở Giao dịch chứng khoán New York sụp đổ trong sự kiện có tên "Sụp đổ năm 29" hay "Ngày thứ Ba đen tối", kết thúc thời kỳ Thị trường đi lên vĩ đại (Great Bull Market) vào cuối thập niên 1920 và bắt đầu thời kỳ Đại suy thoái.

Ngày 29/10/1969 – Bằng chiếc máy tính tại Viện Nghiên cứu Stanford nằm tại California của Hoa Kỳ, một sinh viên Đại học UCLA gửi tin nhắn đầu tiên qua mạng ARPANET, tiền thân của Internet.

Sầm Hoa