- Xe buýt chở sinh viên Việt Nam gặp nạn tại Mỹ; Cảnh sát Thái Lan xác định nghi phạm áo vàng trong vụ đánh bom Bangkok… là những tin đáng chú ý.

Nổi bật

Sáng 24/9 (giờ địa phương), chiếc xe buýt chở các sinh viên quốc tế, trong đó có sinh viên Việt Nam, đã xảy ra va chạm với một chiếc xe du lịch lội nước tại cầu Aurora, thành phố Seattle, bang Washington, miền Tây nước Mỹ. Vụ tai nạn đã khiến 4 người thiệt mạng, 52 người khác bị thương, trong đó 12 người ở tình trạng nguy kịch.

{keywords}

Hiện trường vụ tai nạn. (Ảnh: Seattle Times)

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại thành phố San Francisco ngày 26/9 thông báo, tai nạn khiến 4 sinh viên người Việt phải nhập viện. Đó là các em: Đinh Thị Nam Phương (sinh ngày 4/8/1997), Nguyễn Tú Quyên (sinh ngày 21/1/1997), Nguyễn Sơn (sinh ngày 4/1/1998) và Vũ Khánh Vi (sinh ngày 2/9/1998).

Trong số đó, 3 em Tú Quyên, Nguyễn Sơn và Khánh Vi đã được xuất viện. Riêng trường hợp của em Nam Phương, do trải qua ca phẫu thuật đùi kéo dài 2 tiếng nên vẫn phải nằm điều trị tại bệnh viện Harborview. Hiện sức khỏe của em Nam Phương đã được cải thiện và không bị nguy hiểm đến tính mạng.

Theo Reuters, đại diện trường North Seatle College cho biết, 4 sinh viên thiệt mạng được xác định là Claudia Derschmidt (49 tuổi, Áo), Privando Putradanto (18 tuổi, Indonesia), Mami Sato (36 tuổi, Nhật Bản) và Runjie Song (17 tuổi, Trung Quốc).

Chiếc xe gây ra tai nạn thuộc sở hữu của công ty du lịch Ride the Ducks. Đây là loại xe từng được quân đội Mỹ sử dụng trong Thế chiến II. Loại xe này còn được gọi là xe lội nước, do vừa có thể bơi trên mặt nước, vừa di chuyển được trên cạn.

Theo thông tin mới nhất trên tờ Seattle Times, chiếc xe này đã không tham gia buổi kiểm định an toàn của Ủy ban Giao thông vận tải và tiện ích quốc gia Mỹ (UTC) về chất lượng xe, hồ sơ bảo dưỡng và nhân viên lái xe (trình độ, nồng độ ma túy, rượu). Chiếc xe lội nước bị nghi ngờ đã không được kiểm tra bảo dưỡng trong ít nhất 12 năm qua.

Tin vắn

- Cảnh sát Thái Lan cho biết, Adem Karadak, bị bắt từ ngày 29/8, chính là nghi phạm áo vàng, kẻ trực tiếp bỏ lại chiếc ba lô chứa bom tại đền Erawan ở thủ đô Bangkok, gây ra vụ nổ thảm khốc ngày 17/8 khiến 20 người thiệt mạng.

- IS đã hành quyết 7 thanh niên ở tỉnh Nineveh, Iraq, với lý do họ mặc quần bò, không phù hợp với quy định về trang phục của tổ chức này. Ngoài ra, IS còn bắt giữ 256 thanh niên khác ở Mosul do dùng điện thoại chụp ảnh tự sướng.

- Đại diện của Nga và Ukraina, với sự trung gian của Liên minh châu Âu (EU), đã nhất trí thỏa thuận ban đầu về việc Nga cung cấp khí đốt cho Ukraina trong mùa đông tới.

- Chủ tịch Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) Sepp Blatter bị cơ quan chức năng Thụy Sĩ điều tra về cáo buộc tham nhũng liên quan đến hành vi quản lý kém và biển thủ công quỹ. Theo luật hình sự nước này, nếu bị kết tội, ông Blatter có thể bị tù lên đến 5 năm.

- Lực lượng Syria mới (NSF), một  nhóm phiến quân Syria ôn hòa do Mỹ đào tạo đã giao nộp đạn dược cùng nhiều trang thiết bị quân sự, trong đó có 6 xe tải cho tổ chức Mặt trận Al-Nusra, một chi nhánh của mạng lưới khủng bố Al-Qaeda.

- Báo cáo về di cư của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) tại Paris cho biết, hiện có hơn 1 triệu người đang xin tị nạn tại châu Âu và ít nhất 450.000 người tị nạn đang chờ giấy nhập cư nhân đạo để được định cư tại châu lục này.

- Truyền thông Nhật Bản đưa tin, Bộ Ngoại giao và Bộ Tư pháp nước này đang thảo luận kế hoạch cho phép người tị nạn Syria trẻ tuổi ở lại Nhật Bản. Theo đó, những người tị nạn trẻ bị mất cơ hội học tập có thể nộp đơn làm sinh viên. Số người được tiếp nhận dưới cách thức này chỉ khoảng vài chục người.

- Ngày 26/9, hơn 200 thành viên của nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan Boko Haram đã đầu hàng, giao nộp vũ khí và đạn dược sau khi lực lượng quân đội Nigeria giành được quyền kiểm soát thị trấn biên giới phía đông bắc Banki.

- Hàng nghìn người tại thủ đô Tehran, Iran, đã xuống đường biểu tình nhằm phản đối sự quản lý yếu kém của Ảrập Xê-út trong vụ giẫm đạp kinh hoàng gần thánh địa Mecca của người Hồi giáo, khiến khoảng 2.000 người thiệt mạng, trong đó có nhiều người Iran.

Tin ảnh

{keywords}

Ngày 26/9, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng phu nhân Bành Lệ Viện đã tham dự buổi yến tiệc, theo lời mời của Tổng thống Mỹ Barack Obama và phu nhân Michelle Obama. Bữa tiệc có sự tham dự của hơn 200 khách mời, gồm nhiều nghệ sĩ, nhà ngoại giao và doanh nhân. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Trong cuộc họp báo chung tại Nhà Trắng cùng với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 25/9, Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu:

“Mọi hành động tấn công mạng phải được dừng lại ngay lập tức. Trung Quốc cần có biện pháp xử lí bằng pháp luật đối với những kẻ trộm cắp tài sản trí tuệ của Mỹ. Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là, liệu lời nói có đi kèm hành động hay không. Chúng tôi sẽ quan sát kĩ và đưa ra nhận định thích hợp về điều này”.

Sự kiện

27/9/1959 - Gần 5.000 người thiệt mạng sau khi một cơn bão lớn càn quét qua đảo Honshu, Nhật Bản.

27/9/2001 - Vụ thảm sát diễn ra tại Zug, Thụy Sĩ: Friedrich Leibacher bắn chết 14 người, làm bị thương 3 người, sau đó nổ súng tự sát.

Lan Phương