Tại cuộc gặp với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo, hai nhà lãnh đạo khẳng định coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc, trong đó Việt Nam coi Hàn Quốc là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu và Hàn Quốc tiếp tục coi Việt Nam là đối tác trọng tâm trong khu vực.

Hai bên đánh giá cao sự hợp tác trong việc triển khai các hoạt động kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc.

Chủ tịch nước và Thủ tướng Hàn Quốc.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những bước phát triển mạnh mẽ trong quan hệ hợp tác giữa hai nước thời gian qua, nhất là trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, quốc phòng, an ninh và giao lưu nhân dân hai nước; hai nước đang hướng tới nâng cấp khuôn khổ quan hệ dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ Ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc trong năm 2022.

Chủ tịch nước cũng đề nghị hai bên hỗ trợ, tạo điều kiện và phát huy vai trò của cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc và cộng đồng người Hàn Quốc tại Việt Nam trong việc tăng cường quan hệ song phương.

Thủ tướng Han Duck Soo hoan nghênh chuyến thăm Hàn Quốc của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sắp tới. Ông khẳng định tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm và sẵn sàng hợp tác chặt chẽ để Việt Nam hoàn thành vai trò điều phối quan hệ ASEAN - Hàn Quốc nhiệm kỳ 2022-2024.

Tại cuộc gặp với Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos, hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng về sự phát triển tốt đẹp của quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Philippines chia sẻ tin cậy chính trị cao, hợp tác kinh tế - thương mại đạt kết quả rất tích cực mặc dù chịu nhiều tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19.

Hai bên nhất trí đẩy mạnh các nỗ lực nhằm tiếp tục đưa quan hệ hai nước đi vào chiều sâu và hiệu quả thiết thực, trong đó chú trọng việc tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, phát huy các lĩnh vực hợp tác tốt đẹp sẵn có như biển và đại dương, nông nghiệp - thủy sản, giáo dục, lao động... Đồng thời mở rộng hợp tác sang các lĩnh vực tiềm năng như chống biến đổi khí hậu, kinh tế số, tăng trưởng xanh, thương mại điện tử, năng lượng tái tạo....

Tổng thống Marcos khẳng định Philippines luôn coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược với Việt Nam xuất phát từ thực tiễn Việt Nam vừa là láng giềng, vừa là anh em, vừa là đối tác.

Tổng thống đánh giá cao tình cảm của lãnh đạo và nhân dân Việt Nam đã luôn nhiệt tình hỗ trợ Philippines đảm bảo an ninh lương thực. Việc Việt Nam cam kết bảo đảm nguồn cung gạo cho góp phần quan trong vào nỗ lực của Chính phủ Philippines thực hiện chính sách bình ổn lương thực trong những năm qua.

Trước tình trạng bất ổn định về an ninh lương thực trên toàn cầu, Tổng thống Marcos hoan nghênh đề nghị của Chủ tịch nước về việc tiếp tục tạo thuận lợi nhập khẩu gạo từ Việt Nam, tạo đà cho hai bên tiến tới mở cửa hơn nữa thị trường các loại nông sản của nhau.

Gặp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, Chủ tịch nước và Thủ tướng Lý Hiển Long nhất trí đánh giá quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam Singapore đang phát triển rất tốt đẹp. Việc nối lại các chuyến thăm cấp cao và các cấp ngay sau đại dịch đã tạo tiền đề quan trọng đưa quan hệ hai nước bước sang giai đoạn mới mạnh mẽ và sâu rộng hơn. Hai nước phối hợp tổ chức các hoạt động thiết thực kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược vào năm 2023.

Thủ tướng Singapore và Chủ tịch nước

Chủ tịch nước đề nghị hai bên triển khai tích cực các thỏa thuận của lãnh đạo hai nước, nhất là trong các lĩnh vực hợp tác mới như kinh tế số, chuyển đổi số, kinh tế xanh, năng lượng sạch, an ninh mạng... Đặc biệt, đề nghị hai bên nghiên cứu xây dựng “Quan hệ Đối tác kinh tế số - kinh tế xanh” giữa hai nước, coi đây là điểm nhấn hợp tác thời gian tới.

Chủ tịch nước nhấn mạnh thành công của các khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIPs) là hình mẫu về đầu tư hiệu quả và cùng có lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm và muốn kinh doanh tại Việt Nam.

Chủ tịch nước mời Thủ tướng Lý Hiển Long thăm chính thức Việt Nam trong năm 2023 để trao đổi các biện pháp đưa quan hệ Đối tác chiến lược đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất.

Ông Lý Hiển Long đánh giá Việt Nam là đối tác quan trọng của Singapore ở khu vực, nhất trí với các đề nghị của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, bày tỏ sẵn sàng thăm chính thức Việt Nam trong năm 2023.

Trong cuộc gặp giữa Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Chile Gabriel Boric Font, hai nhà lãnh đạo nhìn nhận hai nước có quan hệ truyền thống rất tốt đẹp, phát triển thực chất, xuyên suốt là tình cảm đoàn kết và sự ủng hộ mà nhân dân hai nước dành cho nhau. Việt Nam quyết tâm đưa quan hệ Việt Nam – Chile đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả hơn nữa, nhất là Chile và Việt Nam là đối tác hàng đầu của nhau tại hai khu vực Mỹ Latinh và ASEAN.

Chủ tịch nước và Tổng thống Chile

Chủ tịch nước mời Tổng thống Gabriel Boric Font sớm thăm Việt Nam thời gian tới, đề nghị hai nước phối hợp thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN và Liên minh Thái Bình Dương (PA) cũng như hợp tác tại các diễn đa phương khác.

Tổng thống Gabriel Boric Font nhắc lại những kỷ niệm về mối quan hệ thân tình giữa Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Salvador Allende, nhất trí với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đây là di sản chung rất quý báu làm nền tảng phát triển quan hệ giữa hai nước.

Tổng thống vui vẻ nhận lời mời thăm Việt Nam và nêu một số đề xuất nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước trong khuôn khổ Hiệp định thương mại song phương cũng như Hiệp định CPTPP.

Trần Thường từ Bangkok, Thái Lan