Theo Kyiv Independent, trong ngày 14/9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã hé lộ một số thông tin về cuộc điện đàm với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cách đây 2 tháng.

"Ông Trump biết rõ những khó khăn của một cuộc xung đột. Ông ấy tỏ ra vô cùng thấu hiểu, nói rằng sẽ làm mọi thứ trong khả năng để hỗ trợ Ukraine nếu tái đắc cử", ông Zelensky nói trong cuộc phỏng vấn với CNN.

Khi được hỏi về những tuyên bố sẽ "chấm dứt xung đột trong vòng 24h" của ông Trump, Tổng thống Zelensky cho rằng có sự khác biệt lớn giữa chính sách thực tế và khẩu hiệu bầu cử.

"Tôi không hiểu rõ lắm những tuyên bố kiểu này. Nhưng theo quan điểm của tôi, khẩu hiệu bầu cử chỉ là khẩu hiệu, đôi khi chúng không thực tế nhưng vẫn làm nhiều người lo lắng", ông Zelensky cho biết.

GXMe_XSWsAAKZxI.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: X

Theo dự kiến, ông Zelensky sẽ tới Mỹ vào cuối tháng 9 để trình bày về "kế hoạch chiến thắng của Ukraine" với Tổng thống Joe Biden. Ông Biden sau đó cần trình bày lại kế hoạch này với Quốc hội Mỹ, trước khi được công bố rộng rãi trước công chúng.

"Tôi cũng sẽ chia sẻ kế hoạch này với Phó Tổng thống Harris và ông Trump trước thềm cuộc bầu cử tháng 11. Đây là điều đúng đắn và công bằng", ông Zelensky nói thêm.

Tại cuộc tranh luận trên đài ABC News với bà Harris, ông Trump đã không trả lời trực tiếp về việc liệu ông có muốn Ukraine chiến thắng trong cuộc xung đột hay không. Cựu Tổng thống nhấn mạnh rằng ông muốn chấm dứt xung đột để tránh thêm thương vong và vì lợi ích của nước Mỹ.

Trong ngày 12/9, Thượng nghị sĩ J.D Vance, phó tướng của ông Trump, nói rằng kế hoạch chấm dứt xung đột của cựu Tổng thống Mỹ có thể bao gồm việc thiết lập một khu phi quân sự giữa Nga và Ukraine.