Báo Pravda của Ukraine ngày 5/9 dẫn lời ông Syrskyi tiết lộ, các tân binh Ukraine hiện phải trải qua một tháng huấn luyện quân sự cơ bản, sau đó là nửa tháng đến một tháng huấn luyện chuyên sâu hơn trước khi được cử ra tiền tuyến trong bối cảnh xung đột với Nga.

“Tất nhiên, mọi người đều muốn trình độ đào tạo tốt nhất, nên chúng tôi đang huấn luyện quân nhân chuyên nghiệp có trình độ cao. Cùng lúc đó, động lực ở tiền tuyến đòi hỏi chúng tôi phải đưa lính nghĩa vụ vào biên chế hoạt động càng sớm càng tốt”, Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraine xác nhận.

linh Ukraine Militarnyi.jpg
Binh sĩ Ukraine. Ảnh: Militarnyi

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Ukraine đã công bố dự thảo chiến lược phát triển nguồn nhân lực cho các lực lượng vũ trang của đất nước, đồng thời khởi xướng các cuộc thảo luận công khai về vấn đề.

Trong tài liệu có nhan đề "Về việc phê duyệt Chiến lược thu hút, phát triển và duy trì nguồn nhân lực trong lực lượng quốc phòng Ukraine đến năm 2027" đăng tải trên trang web chính thức của Bộ Quốc phòng, nhà chức trách nêu rõ các mục tiêu chính nhằm tăng cường năng lực quốc phòng của đất nước trong thời kỳ thiết quân luật, thời kỳ hậu xung đột và thời bình.

Theo trang tin quân sự Militarnyi, Kiev hiện chú trọng mục tiêu nâng cao nhận thức về vai trò của quốc phòng trong xã hội, tầm quan trọng của việc thực hiện nghĩa vụ quân sự và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển chuyên môn của lực lượng vũ trang bảo vệ đất nước. Nhà chức trách đặc biệt quan tâm đến việc đảm bảo bình đẳng giới, tăng cường an ninh nhân sự, đưa ra các cách tiếp cận sáng tạo trong quản lý nhân sự và thực hiện chính sách hiệu quả và công bằng cho các cựu chiến binh.

Các biện pháp thực hiện chiến lược trên dự kiến bao gồm xây dựng các kế hoạch hàng năm, giám sát các chỉ số chính, thu hút sự tham gia của các nguồn lực xã hội, thực hiện các thay đổi mang tính chuyển đổi, tương tác giữa các cơ quan và phát triển hợp tác quốc tế. Các nỗ lực sẽ nằm dưới sự điều phối của một nhóm công tác liên ngành do Bộ Quốc phòng Ukraine bảo trợ.

Kiev mong muốn chiến lược sẽ giúp cải thiện khả năng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng vũ trang Ukraine, đẩy nhanh quá trình hội nhập của đất nước vào Liên minh châu Âu (EU) và tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cũng như tối ưu hóa các khoản đầu tư vào việc phát triển nhân lực quân đội.