Theo hãng tin RT, Triển lãm quốc phòng và kỹ thuật quân sự quốc tế Army 2024 đã chính thức khai mạc tại trung tâm triển lãm Patriot gần Moscow vào ngày 12/8. Sự kiện kéo dài 3 ngày trưng bày hơn 28.000 hiện vật, thu hút đông đảo du khách tới tham quan, và khoảng 120 phái đoàn nước ngoài.

Trong số vũ khí phương Tây cung cấp cho Ukraine bị Nga tịch thu có một loạt xe thiết giáp bao gồm xe tăng Abrams do Mỹ sản xuất, xe tăng Leopard 2 do Đức sản xuất, cùng xe chiến đấu Bradley của Mỹ. Một số vũ khí đã bị hư hại, trong khi nhiều chiếc khác còn khá nguyên vẹn.

Trọng tâm chính của triển lãm là giới thiệu các loại vũ khí tiên tiến do Nga sản xuất. Năm nay, du khách có thể chiêm ngưỡng robot có bánh xe nhỏ gọn mang tên Depeche. Robot này có thể thực hiện nhiều vai trò khác nhau trên chiến trường như làm nền tảng cho các hệ thống vũ khí tự động, hoặc thay thế máy bay không người lái (UAV) tự sát mang theo chất nổ.

Một phiên bản mới của UAV trinh sát Supercam S350 cũng được trình làng. Dòng UAV này đã chứng minh được khả năng hoạt động trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Một số khí tài quân sự khác của Nga được hiện đại hóa dựa trên những bài học kinh nghiệm trong quá trình xung đột ở Ukraine cũng được trưng bày.

Kể từ khi xung đột Nga - Ukraine bùng nổ vào tháng 2/2022, các quốc gia thành viên NATO như Mỹ, Đức, Anh và Pháp đã cung cấp cho Kiev nhiều loại vũ khí ngày càng hiện đại bao gồm xe tăng chiến đấu, và tên lửa tầm xa.

Phía Nga khẳng định vũ khí phương Tây sẽ không thể thay đổi kết quả của cuộc xung đột ở Ukraine, mà chỉ kéo dài tình trạng đổ máu, và làm tăng nguy cơ đối đầu quân sự trực tiếp giữa NATO và Moscow.