Trong video, lính Nga đang áp giải một nhóm binh sĩ đầu hàng thuộc lữ đoàn tấn công đường không số 80 và 82 của các lực lượng vũ trang Ukraine (AFU).

Trang avia.pro trích dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, quân đội nước này đã bắt giữ số lính trên tại các khu định cư Malaya Lokna, Martynovka và Ulanka thuộc Kursk, trong lúc ngăn chặn và đẩy lui chiến dịch đột kích xuyên biên giới của các lực lượng Kiev. 

Moscow khẳng định đang đối xử với các tù binh theo các tiêu chuẩn quốc tế và nhân đạo.

Kiev mời dân Kursk sơ tán sang Ukraine

Theo báo Pravda, Bộ Tái hòa nhập các vùng lãnh thổ tạm thời bị chiếm đóng của Ukraine thông báo đã mở đường dây nóng 24/7 cho người dân ở tỉnh Kursk của Nga cần viện trợ nhân đạo hoặc muốn di tản đến Ukraine.

pho thu tuong Ukraine Telegram.jpg
Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk giám sát việc lập đường dây nóng nhân đạo cho cư dân vùng Kursk. Ảnh: Telegram

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk ngày 14/8 nhấn mạnh: "Do tình hình nhân đạo có thể xấu đi ở các vùng lãnh thổ cận kề nhau của tỉnh Kursk, nên Ukraine cần chuẩn bị tiếp nhận người tị nạn Nga. Kiev luôn tuân thủ mọi chuẩn mực của luật pháp quốc tế. Chúng tôi sẽ cung cấp cho người dân của tỉnh Kursk sự bảo vệ cần thiết và hỗ trợ nhân đạo”.

Bà Vereshchuk nói thêm, các cư dân Kursk nếu có nguyện vọng có thể liên lạc với nhà chức trách Ukraine bằng cách gọi điện hoặc nhắn tin đến đường dây nóng hay viết email theo địa chỉ đã công bố.

Moscow vẫn chưa lên tiếng bình luận trước thông tin trên. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga ngày 14/8 khẳng định, quân đội nước này, bao gồm cả lực lượng lính dự bị, không quân và pháo binh, đã ngăn chặn các đơn vị xe bọc thép và lực lượng cơ động AFU tiến sâu hơn vào các ngôi làng và khu định cư ở Kursk.

Theo hãng thông tấn Tass, khoảng 121.000 người đã được sơ tán hoặc rời khỏi các khu vực bị ảnh hưởng giao tranh. Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cùng các tình nguyện viên đang phối hợp phân phát hàng cứu trợ và giúp đỡ người dân di tản khỏi khu vực nguy hiểm.