Theo tờ Kyiv Independent, đây là thông tin được Tổng thống Zelensky tiết lộ, khi ông đến thăm các khu vực biên giới ở vùng Sumy vào hôm nay (22/8).

Trong chuyến thăm, ông Zelensky đã được báo cáo tình hình từ Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi, và Thống đốc tỉnh Sumy Volodymyr Artiukh. Theo ông Artiukh, số vụ tấn công bằng pháo binh xuyên biên giới và thương vong dân sự ở vùng Sumy đang giảm.

nga ukraine kursh 17.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nghe báo cáo tình hình ở tỉnh Sumy. Ảnh: Văn phòng Tổng thống Ukraine 

“Tại một số khu vực nhất định của tỉnh Kursk đang nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine, thêm một khu định cư nữa bị chiếm đóng, và thêm tù binh Nga bị bắt”, ông Zelensky nói, nhưng không tiết lộ tên của khu định cư mới mà Ukraine giành được ở vùng Kursk của Nga.

Trước đó, quân đội Ukraine tuyên bố tính đến ngày 20/8, các lực lượng nước này đã kiểm soát 1.263 km2 lãnh thổ của Nga, cùng 93 khu định cư bao gồm thị trấn Sudzha.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) cũng cho biết tính đến ngày 21/8, quân đội Ukraine tiếp tục đạt được "những bước tiến" ở vùng Kursk. 

Kho chứa bom tại căn cứ Nga bị tấn công 

Một nguồn tin từ Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) xác nhận cơ quan này đã phối hợp với lực lượng đặc nhiệm thực hiện cuộc tập kích nhằm vào căn cứ không quân Marinovka ở vùng Volgograd của Nga. Vụ tấn công đã đánh trúng một kho nhiên liệu, và kho chứa bom tại căn cứ.

“Nga đã tích cực sử dụng sân bay Marinovka ở vùng Volgograd để ném bom các khu vực tiền tuyến ở Ukraine”, nguồn tin nói với Kyiv Independent. 

Theo một số kênh Telegram của Nga, trước đó các nhân chứng cho biết đã nghe thấy từ 6 - 10 tiếng nổ lớn trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine vào khu vực gần căn cứ không quân Marinovka.

Thống đốc tỉnh Volgograd Andrey Bocharov cũng xác nhận, hầu hết UAV tấn công khu vực gần căn cứ Marinovka đã bị ngăn chặn. Tuy nhiên, một đám cháy đã bùng phát trong khu vực cơ sở của Bộ Quốc phòng Nga.

Trước đó, hình ảnh vệ tinh được công bố hôm 19/8 cho thấy tại căn cứ Marinovka có gần 30 máy bay, và 8 xe tải.

Bộ Quốc phòng Nga hiện chưa lên tiếng bình luận về thông tin trên.