Theo tờ Kyiv Independent, trong tuyên bố vào hôm nay (5/8), Cơ quan tình báo quân sự Ukraine (HUR) đã đăng kèm hình ảnh vệ tinh về cuộc tập kích sân bay Morozovsk của Nga vào ngày 3/8.

Trước đó, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine xác nhận đã tấn công vào sân bay Nga, và khẳng định một kho đạn chứa bom lượn đã bị phá hủy. Ngoài ra, 2 máy bay Su-34 của Nga có thể đã bị hư hại, cùng 4 tòa nhà kỹ thuật và 2 nhà chứa máy bay tại căn cứ bị thiệt hại. 

su 34 nga ukraine.jpg
Ukraine công bố ảnh vệ tinh phá hủy Su-34 Nga tại căn cứ Morozovsk. Ảnh: HUR

Còn theo HUR, cuộc tấn công này đã phá hủy hoàn toàn kho đạn ở căn cứ của Nga. Những bức ảnh vệ tinh cho thấy, nhiều hố sâu đã xuất hiện tại sân bay Morozovsk nằm cách tiền tuyến 265km. 

Trước đây, căn cứ không quân Morozovsk từng là mục tiêu tấn công của Ukraine. Hồi tháng 4, một nguồn tin tình báo nói với Kyiv Independent rằng, 6 máy bay chiến đấu đồn trú tại sân bay Morozovsk đã bị phá hủy trong một cuộc tấn công của Ukraine.

Còn hôm 2/8, quân đội Ukraine cho biết vụ tấn công bằng tên lửa đã đánh chìm tàu ngầm lớp Kilo Rostov-on-Don thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga, và phá hủy hệ thống phòng không S-400 trên bán đảo Crưm.

Ukraine nhận 3,9 tỷ USD trợ cấp từ Mỹ

Hôm nay (5/8), Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết nước này đã nhận được 3,9 tỷ USD trợ cấp từ Mỹ thông qua chương trình của Ngân hàng Thế giới (WB). Đây là đợt đầu tiên trong năm 2024 theo thỏa thuận tài chính mới được công bố vài ngày trước đó giữa Ukraine và WB.

“Những khoản tiền này sẽ được dùng cho chi tiêu ngân sách ưu tiên như lương cho giáo viên, bác sĩ, nhân viên cứu hộ, lương hưu, và phúc lợi xã hội”, ông Shmyhal nói. 

Cũng theo ông, trong năm nay, Kiev sẽ nhận được 7,8 tỷ USD hỗ trợ ngân sách trực tiếp từ Mỹ, và việc này "sẽ cho phép Ukraine tự tin vượt qua giai đoạn tài chính hiện tại".

Thỏa thuận được ký kết như một phần của dự án “Hòa bình ở Ukraine” được WB sử dụng làm công cụ chính để hỗ trợ tài chính cho Kiev kể từ khi xung đột Nga – Ukraine bùng nổ vào tháng 2/2022.  

Theo Bộ Tài chính Ukraine, hơn 25 tỷ USD đã được huy động thông qua dự án “Hòa bình ở Ukraine”, và thỏa thuận mới sẽ nâng số tiền này lên gần 30 tỷ USD mà phần lớn trong đó là do Mỹ cung cấp.

Báo cáo được công bố vào ngày 29/5 của WB cho biết có thêm 1,8 triệu người Ukraine đang sống trong cảnh nghèo đói so với năm 2020. Báo cáo này dựa trên một cuộc khảo sát được cộng tác với Viện Xã hội học Quốc tế Kiev (KIIS). Kết quả cho thấy, 9 triệu người Ukraine trên tổng dân số ước tính 32 triệu người đang sống trong cảnh nghèo đói.

WB nhận định, tình hình sẽ còn tồi tệ hơn nhiều, nếu như Ukraine không nhận được viện trợ nước ngoài để giúp trả lương hưu và tiền lương.