Theo RT, trong ngày 15/8, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Mikhail Podolyak đã thừa nhận về việc Kiev thảo luận với các đối tác phương Tây trước khi đột kích vùng Kursk.

"Có những chi tiết phải được thực hiện một cách bất ngờ. Nhưng đã có những cuộc thảo luận giữa Ukraine và các lực lượng đối tác, chúng diễn ra không công khai", ông Mikhail Podolyak nói với tờ The Independent.

Cũng theo ông Podolyak, mục tiêu của chiến dịch ở Kursk là để công chúng Nga thấy được ảnh hưởng của cuộc xung đột. Bên cạnh đó, phía Ukraine cũng đề nghị London cho phép Kiev sử dụng tên lửa Storm Shadow để tập kích mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga.

Ở thời điểm hiện tại, Anh cho phép quân đội Ukraine sử dụng tất cả vũ khí mà London đã gửi, trừ tên lửa tầm xa Storm Shadow.

Trước đó, phía Mỹ đã nhiều lần khẳng định không được báo trước về chiến dịch ở Kursk, và Washington cũng không giúp Kiev lên kế hoạch cho cuộc tấn công.

AA_0735e6a2759289e5.jpg
Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Mikhail Podolyak. Ảnh: AA

Nga ban bố tình trạng khẩn cấp liên bang ở Belgorod

Theo TASS, trong ngày 15/8, Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga đã ban bố tình trạng khẩn cấp liên bang tại vùng Belgorod. Đây là địa phương thứ hai của Nga áp dụng biện pháp này sau Kursk.

"Những đợt tấn công của Ukraine tại tỉnh Belgorod đã khiến nhiều dân thường thiệt mạng và bị thương, làm hư hại nhiều cơ sở hạ tầng thiết yếu. Chúng ta cần triển khai phản ứng ở cấp liên bang", Bộ trưởng Bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga Alexander Kurenkov cho biết.

Ông Vyacheslav Gladkov, Thống đốc Belgorod, cũng thừa nhận rằng tình hình ở khu vực này đang vô cùng phức tạp và căng thẳng. Trong ngày 14/8, lực lượng Ukraine đã pháo kích và phóng UAV tổng cộng 120 lần tại vùng Belgorod.

Hiện giới chức Belgorod đang bắt đầu sơ tán người dân trong vùng để tránh bị ảnh hưởng bởi các đợt tập kích của Ukraine.