Theo thông cáo được đăng trên trang web của SBU, nhóm điệp viên này gồm 6 người đều là nhân viên Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) có nhiệm vụ xác định tọa độ cho các cuộc không kích nhằm vào nhiều cơ sở quân sự và hạ tầng quan trọng của Ukraine tại tỉnh Dnipropetrovsk.

SBU 11.jpg
Một ‘điệp viên’ Nga bị nhân viên SBU bắt giữ. Ảnh: SBU

“Một trong những mục tiêu ưu tiên của nhóm điệp viên trên là các tập đoàn sản xuất máy bay không người lái (UAV) cho quân đội Ukraine. Ngoài ra, nhóm đối tượng này cũng chú ý đến những căn cứ sửa chữa trang thiết bị quân sự và nhiều tuyến đường quan trọng vận chuyển vũ khí ra tiền tuyến”, thông cáo viết.

Trong những bức ảnh được SBU công bố sau đó, có thể thấy các nhân viên an ninh cơ quan này trong quá trình khám xét nơi ở của nhóm điệp viên Nga đã thu giữ được nhiều vật chứng quan trọng như điện thoại di động và máy tính xách tay. Trong số vật chứng có ít nhất một súng bắn đạn ghém, một khẩu súng ổ quay và vài viên đạn.

FSB cho tới nay chưa bình luận về thông tin được SBU công bố.

SBU 12.jpg
Các vật chứng được SBU thu giữ

IAEA lo ngại chiến dịch Kursk của Kiev 

Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Rafael Grossi trong cuộc phỏng vấn với tờ Thời báo Tài chính nói rằng, bản thân ông “rất lo ngại” khả năng Nhà máy điện hạt nhân Kursk có thể sẽ bị hư hại do những hoạt động quân sự của Ukraine gần đây tại tỉnh biên giới Nga.

“Từ khi có giao tranh ở đó, tôi rất lo ngại. Nhà máy điện hạt nhân Kursk về cơ bản nằm trong tầm bắn của pháo binh Ukraine. Ngoài ra, lò phản ứng tại đó tương tự loại được sử dụng trong Nhà máy điện nguyên tử Chernobyl”, hãng tin TASS dẫn lời ông Grossi nói.

Theo TASS, đây không phải là lần đầu tiên có người lên tiếng lo ngại về việc chiến dịch xâm nhập tỉnh Kursk do quân đội Ukraine phát động sẽ gây hư hại cho các cơ sở hạt nhân Nga trong khu vực. Bộ Ngoại giao Nga trước đó vào ngày 17/8 cáo buộc chế độ Kiev đã bắt đầu công tác chuẩn bị cho việc tấn công Nhà máy điện hạt nhân Kursk, nơi nằm cách biên giới Nga - Ukraine khoảng 90km.