Bộ Công an chiều nay (12/8) đã tổ chức lễ trao quyết định của Chủ tịch nước cho sỹ quan đi thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc và quyết định thành lập văn phòng thường trực Bộ Công an về gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh, Thống lĩnh các lực lượng vũ trang nhân dân dự và trao quyết định.

Chủ tịch nước trao quyết định cho Trung tá Nguyễn Ngọc Hải làm nhiệm vụ tại trụ sở Liên hợp quốc. Ảnh: TTXVN/Thống Nhất

Ngày 15/6/2021, Bộ trưởng Công an ký quyết định thành lập Văn phòng Thường trực Bộ Công an về gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc.

Sau khi thành lập, Văn phòng Thường trực đã tích cực, chủ động tham mưu, đề xuất lãnh đạo Bộ Công an chuẩn bị lực lượng sẵn sàng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại trụ sở Liên Hợp Quốc và tại các Phái bộ gìn giữ hòa bình.

Bộ Công an đã phối hợp với Liên Hợp Quốc, các đối tác nước ngoài và đặc biệt là sự hỗ trợ hiệu quả của Cục Gìn giữ hòa bình (Bộ Quốc phòng) tổ chức cho 23 sĩ quan tham gia đào tạo, huấn luyện, đăng ký ứng tuyển các vị trí gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc.

Đến nay, Bộ Công an đã có 8 sĩ quan được Liên Hợp Quốc kiểm tra, đạt các yêu cầu về tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Công an Tô Lâm trao các quyết định và hoa cho 4 sĩ quan công an nhận nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc

Trao quyết định và chúc mừng các sĩ quan công an nhận nhiệm vụ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Việt Nam đã thúc đẩy triển khai lực lượng tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc và đạt được những kết quả rất tích cực, đóng góp hiệu quả vào việc duy trì hòa bình, ổn định trên thế giới, giải quyết các thách thức an ninh của nhân loại.

Lực lượng gìn giữ hòa bình của Việt Nam được Liên Hợp Quốc và bạn bè quốc tế đánh giá rất cao. Trên cơ sở triển khai thực hiện Đề án “Công an nhân dân Việt Nam tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc giai đoạn 2014- 2020 và những năm tiếp theo”.

Bộ Công an đã có 8 sỹ quan được Liên Hợp Quốc kiểm tra và đạt các yêu cầu về tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình, trong đó có 4 sỹ quan được Liên Hợp Quốc lựa chọn tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình tại trụ sở Liên Hợp Quốc và Phái bộ Nam Sudan trong năm 2022.

Chủ tịch nước khẳng định, việc cử lực lượng tham gia gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc đã góp phần thực hiện hiệu quả đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước, nâng cao hơn nữa hình ảnh, vai trò, trách nhiệm của lực lượng vũ trang Việt Nam nói chung, lực lượng Công an nhân dân nói riêng trong việc bảo đảm hòa bình, an ninh khu vực và quốc tế.

Các sĩ quan công an đi thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tham dự buổi lễ.

Người đứng đầu Nhà nước nhiệt liệt biểu dương, đánh giá cao những kết quả ban đầu đáng khích lệ của lực lượng CAND trong việc triển khai tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc thời gian qua.

Chủ tịch nước đề nghị Bộ Công an phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng và các cấp, các ngành tiếp tục triển khai hiệu quả “Đề án tổng thể về việc Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc; tham mưu có hiệu quả với Đảng, Nhà nước tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý, các văn bản quy phạm pháp luật về tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc, nhất là về quy trình, chế độ, chính sách; nghiên cứu xây dựng Luật Tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc.

Trong bối cảnh địa bàn hoạt động của các phái bộ còn nhiều khó khăn nhất là về dịch bệnh, điều kiện y tế, Chủ tịch nước yêu cầu, Bộ Công an cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Quốc phòng để bảo đảm an ninh, an toàn ở mức cao nhất cho cán bộ, sỹ quan thực hiện nhiệm vụ.

Các sỹ quan công an lần đầu tiên tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc cần tiếp nối truyền thống, kế thừa những thành quả của lực lượng gìn giữ hòa bình Việt Nam để phát huy bản lĩnh, trí tuệ, năng lực trong thực hiện nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu của Liên Hợp Quốc.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Công an Tô Lâm chụp ảnh cùng lực lượng lên đường làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc

Ngoài ra cần phát huy tính chủ động, sáng tạo, tinh thần tự lực, tự cường và chủ động thích ứng trong thực hiện nhiệm vụ tại các Phái bộ với điều kiện khó khăn, phức tạp theo sáng kiến “Hành động vì hòa bình” của Liên Hợp Quốc”.

Chủ tịch nước đề nghị hai Bộ Công an và Quốc phòng phối hợp, thúc đẩy hợp tác với Liên Hợp Quốc, các quốc gia, đối tác quốc tế để nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị lực lượng, đào tạo, huấn luyện cũng như năng lực chuyên môn, nghiệp vụ gìn giữ hòa bình và trình độ ngoại ngữ, kỹ năng mềm, kỹ năng sinh tồn để sẵn sàng tham gia thực hiện nhiệm vụ ở cả cấp độ phái bộ và cấp độ hoạch định chính sách, chiến lược tại trụ sở Liên Hợp Quốc.

Thay mặt các sĩ quan nhận nhiệm vụ, Trung tá Nguyễn Ngọc Hải bày tỏ tự hào được đại diện cho lá cờ Tổ Quốc Việt Nam thực hiện các nhiệm vụ quốc tế; được Liên Hợp Quốc tin tưởng, lựa chọn, giao nhiệm vụ thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hoà bình là thể hiện uy tín, vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế:

Trung tá Nguyễn Ngọc Hải hứa trước lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Bộ Công an sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, tiếp nối truyền thống cách mạng, vì hoà bình của nhân dân Việt Nam, tiếp tục tô thắm thêm hình ảnh của con người Việt Nam trên trường quốc tế,...

Hoạt động gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc ra đời từ năm 1948, là một cơ chế đặc biệt được Liên Hợp Quốc giao cho Hội đồng Bảo an thành lập dưới hình thức các phái bộ nhằm tạo điều kiện chấm dứt xung đột và gìn giữ hòa bình, thông qua việc triển khai các lực lượng do các nước thành viên đóng góp đặt dưới sự chỉ huy của Liên Hợp Quốc.
Bảy sĩ quan nhận nhiệm vụ gìn giữ hòa bình ở phái bộ mới ngày cận Tết

Bảy sĩ quan nhận nhiệm vụ gìn giữ hòa bình ở phái bộ mới ngày cận Tết

Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng sáng nay (28/1) đã trao quyết định của Chủ tịch nước cho 7 sĩ quan làm nhiệm vụ Gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại phái bộ UNISFA.

Những ‘cô Tấm’ mũ nồi xanh với hành trang áo dài, áo tứ thân sang châu Phi

Những ‘cô Tấm’ mũ nồi xanh với hành trang áo dài, áo tứ thân sang châu Phi

Giỏi chuyên môn, nghiệp vụ, sẵn sàng cống hiến hết mình, những nữ bác sĩ quân y mũ nồi xanh còn là “đại sứ văn hóa”, mang tình cảm, tinh thần Việt Nam đến với bạn bè quốc tế và người dân ở châu Phi.
Chủ tịch nước bắt nhịp cùng hát với 247 sĩ quan mũ nồi xanh, căn dặn 'ra quân thắng lợi'

Chủ tịch nước bắt nhịp cùng hát với 247 sĩ quan mũ nồi xanh, căn dặn 'ra quân thắng lợi'

Chủ tịch nước nhắn nhủ 247 sĩ quan lên đường nhận nhiệm vụ gìn giữ hoà bình Liên Hợp Quốc "chân cứng đá mềm, vạn dặm bình an và ra quân thắng lợi, tiếp tục làm tỏa sáng hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân và bạn bè quốc tế”.
Chiến sĩ mũ nồi xanh Việt Nam là sứ giả của hòa bình và tiến bộ

Chiến sĩ mũ nồi xanh Việt Nam là sứ giả của hòa bình và tiến bộ

Người dân ở các nước Châu Phi ghi nhận những nhận sĩ quan Việt Nam là lực lượng cao cả, vì sự tiến bộ, vì hòa bình của đất nước họ.