Phát biểu của ông Trump được đưa ra sau khi ông xem xét tàu chiến Kaga lớn nhất của Nhật, chiếc tàu sân bay được thiết kế để chở trực thăng săn ngầm đến những vùng biển xa xôi.

Tàu Kaga sẽ sớm được nâng cấp để trang bị những chiếc máy bay F-35B có khả năng cất cánh trong cự li ngắn và hạ cánh thẳng đứng. Năm ngoái, tàu này đã di chuyển đến Ấn Độ.

{keywords}
Tàu sân bay Kaga của Lực lượng Phòng vệ trên biển Nhật Bản.

“Với các thiết bị mới này, tàu Kaga sẽ giúp hai đất nước của chúng ta phòng vệ trước một loạt các mối đe dọa phức tạp trong khu vực và hơn thế nữa”, ông Trump nói từ khoang chứa máy bay của con tàu.

Việc nâng cấp tàu Kaga và tàu Izumo, được kì vọng sẽ tăng cường cho lực lượng Mỹ hoạt động ở Nhật Bản, bằng cách cung cấp một địa điểm bổ sung nhiên liệu cho các máy bay F-35B của Hải quân Mỹ. 

Tàu Kaga và tàu Izumo là hai tàu sân bay lớn nhất Nhật Bản từng vận hành kể từ sau Thế chiến 2, nhưng Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản chỉ xem đây là hai tàu khu trục.

{keywords}
Tổng thống Donald Trump cùng phu nhân trên tàu Kaga.

Hôm 27/5, ông Trump nói rằng Washington ủng hộ những nỗ lực của Nhật Bản trong việc cải thiện khả năng quân sự, và khoe về những đơn đặt hàng thiết bị Mỹ của Nhật.

Năm ngoái, Nhật Bản tiết lộ kế hoạch mua thêm 45 chiếc chiến đấu cơ tàng hình F-35, để thêm vào con số 42 chiếc mà nước này đã đặt hàng trước đó.

Nhật Bản cho biết mục tiêu cuối cùng của nước này là xây dựng một lực lượng gồm khoảng 150 máy bay chiến đấu ưu việt, trong nỗ lực dẫn trước các bước tiến trong công nghệ quân sự của Trung Quốc.

“Đơn hàng này sẽ đưa Nhật trở thành nước sở hữu hạm đội F-35 lớn nhất trong các đồng minh của Mỹ”, ông Trump nói khi ở trên tàu Kaga đang thả neo ở căn cứ Yokosuka gần Tokyo.

Anh Thư