Theo hãng tin Reuters, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dường như đã cảnh báo một số quốc gia châu Á về việc củng cố liên minh quân sự nhằm chống lại Trung Quốc, nói rằng việc này không có lợi cho an ninh khu vực.

{keywords}

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Tuy nhiên, ông Tập Cận Bình nói rằng, Trung Quốc sẽ giải quyết tranh chấp lãnh thổ một cách hòa bình, đặc biệt là ở biển Đông và biển Hoa Đông.

"Tăng cường liên minh quân sự nhằm vào bên thứ ba là việc làm không có lợi cho việc duy trì an ninh chung trong khu vực" - ông Tập Cận Bình nói.

Trong chuyến công du tới châu Á tháng trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tìm cách trấn an các đồng minh khu vực, gồm Nhật Bản và Philippines, rằng việc chuyển hướng chiến lược của Mỹ sang châu Á và Thái Bình Dương là thật.

Tuy nhiên, Trung Quốc luôn coi chiến lược hướng Á của Mỹ là nhằm đối trọng với Bắc Kinh.

Trong bài phát biểu, ông Tập Cận Bình không nêu đích danh Mỹ trong các liên minh quân sự này. Ông Tập cũng tìm cách trấn an lo ngại về các ý đồ của Trung Quốc.

"Trung Quốc vẫn cam kết tìm cách dàn xếp các tranh chấp một cách hòa bình với các quốc gia khác về vấn đề chủ quyền lãnh thổ cũng như quyền và lợi ích hàng hải" - ông Tập Cận Bình phát biểu trong Hội nghị thượng đỉnh về phối hợp hành động và củng cố lòng tin lần thứ 4 tại Thượng Hải hôm 20-21/5.

Tuyên bố của Chủ tịch Trung Quốc đưa ra trong bối cảnh căng thẳng tại biển Đông gia tăng những ngày qua sau khi Bắc Kinh hạ đặt giàn khoan trái phép vào vùng biển Việt Nam và chịu chỉ trích nặng nề từ dư luận quốc tế.

Lê Thu