Sáu chính trị gia đối lập Thổ Nhĩ Kỳ cuối tuần qua đã phải từ chức vì băng sex trong bê bối có thể gây ảnh hưởng đến kết quả bầu cử Quốc hội vào ngày 12/6.


Các chính trị gia trên đều là những thành viên hàng đầu của đảng hành động dân tộc (MHP). Họ phải từ chức hôm 21/5 sau khi một trang web công bố những đoạn phim được quay bí mật, trong đó các nghị sĩ này đang quan hệ tình dục ngoài hôn nhân tại nhà một thành viên trong đảng.

Đầu tháng này, 4 thành viên cấp cao của đảng theo đường lối cứng rắn này cũng phải từ chức vì cuốn băng tương tự, khiến triển vọng bầu cử của MHP trở nên mờ mịt.

Thông tấn xã quốc gia của Thổ Nhĩ Kỳ là Anatolia cho biết, phó chủ tịch Osaman Cakir, Umit Safak và Mehmet Ekici, cùng với tổng thư ký Cihan Pacaci và phó của ông này là Mehmet Taytak đã rút tư cách thành viên đảng và ứng viên nghị sĩ Quốc hội. Deniz Bolukbasi, một phó Chủ tịch khác cũng từ chức và cho biết, ông là nạn nhân của bẫy chính trị.

"Tôi từ chức để tránh những cáo buộc có thể gây tổn thất cho đảng", ông Deniz nói.


Một nhóm tự xưng là "Những người theo chủ nghĩa dân tộc khác" đã tung ra các cuốn băng sex trên, làm dấy lên cáo buộc từ MHP rằng những người ủng hộ Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan đang cố phá hoại đảng này.

Đảng công lý và phát triển (DKP) của ông Erdogan đã phủ nhận cáo buộc và nói, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ đã tìm cách chặn đường dẫn tới những đoạn clip trên.

"Những người theo chủ nghĩa dân tộc khác" dọa sẽ công bố thêm clip sex nếu lãnh đạo MHP là Devlet Bahceli không từ chức trước ngày 18/5. Ông Devlet đã không từ chức.

  • Hoài Linh (Theo Al Jazzera, Reuters)