Theo các chuyên gia, khoảng từ tháng 6, 7/2012 trở đi, lãi suất sẽ bắt đầu có bước chuyển mạnh hơn, là thời điểm thuận lợi cho người dân đi vay mượn trở lại.

Tháng 6-7: “điểm rơi” của chính sách tiền tệ


Tình hình kinh tế vĩ mô trong 4 tháng đầu năm và những ngày đầu tháng 5/2012 đang có nhiều chuyển biến tích cực. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 4 chỉ tăng 0,05%, thấp nhất trong hơn 3 năm qua. Bên cạnh đó, kinh tế thế giới cũng có nhiều thuận lợi, các khu vực kinh tế lớn như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản đều đang khởi sắc, dù chưa thật vững chắc.

Điều đáng chú ý là, từ đầu năm đến nay, thanh khoản của hệ thống ngân hàng trong nước đã có nhiều cải thiện tích cực, khi lãi suất liên ngân hàng đang ở mức thấp nhất trong những tháng gần đây.


Với các giải pháp điều hành NHNN đưa ra, so với quý IV/2011 đến nay, mặt bằng lãi suất cho vay đã giảm khoảng 2% - 3%. Với việc giảm trần lãi suất huy động xuống 12%/năm, trong thời gian tới lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực sản xuất - kinh doanh được ưu tiên sẽ còn khoảng 15% - 16%/năm.

Theo các chuyên gia, mức lãi suất 18% là ngưỡng rất quan trọng. “Trên mức đó thì người dân sẽ không vay, dưới mức đó thì một số người sẽ xem xét vay. Nhưng vay để mở rộng, phát triển, tận dụng cơ hội thì chưa”, một chuyên gia kinh tế nói.

Bên cạnh đó, tồn kho tăng, sức mua chậm cũng đã ảnh hưởng đến quyết định đi đến ngân hàng của người dân.

Chuyên gia nói trên cũng cho rằng, “Lãi suất giảm thôi là chưa đủ, cần phải có một bước đột phá đâu đó để kích cho vòng tròn tiêu dùng quay. Ngay từ bây giờ chúng ta tạo ra những tiền đề cho sự tăng trưởng trong một số lĩnh vực mà mình có thể kiểm soát được sự lành mạnh của nó trong khi vẫn đề phòng lạm phát”.

Như vậy, các chính sách tiền tệ bắt đầu từ tháng 3, thì với độ trễ chính sách từ 3 - 6 tháng, cộng với điều kiện nền kinh tế tăng trưởng theo đúng mục tiêu 5 - 6%, thì khoảng từ tháng 6 - 7 trở đi, lãi suất sẽ bắt đầu có bước chuyển mạnh hơn, là thời điểm thuận lợi cho người dân bắt đầu triển khai các kế hoạch kinh doanh/tiêu dùng của mình.

Lãi suất đã đủ hấp dẫn?

Các chuyên gia cho rằng, chiều hướng giảm lãi suất cho vay là không tránh khỏi, vì vậy nhiều tổ chức tín dụng đã đi trước đón đầu nhu cầu tiêu dùng của khách hàng . Đó là lý do ngay tại thời điểm này, ngoài nhóm cho vay truyền thống là sản xuất - xuất khẩu, ngân hàng ACB đã đón đầu xu hướng lãi suất giảm bằng các gói cho vay tiêu dùng, kinh doanh hộ gia đình.

ACB có ý thức luôn luôn phải cải tiến lại các sản phẩm/chương trình của mình nhằm gia tăng tiện ích cho sản phẩm/chương trình để giảm áp lực tài chính cho khách hàng khi sử dụng như: Tăng thời hạn vay vốn, đa dạng hóa phương thức trả nợ và đặc biệt là giảm lãi suất thông qua các chương trình để khách hàng có thể tiếp cận được các sản phẩm tín dụng của ACB trong thời điểm khó khăn của nền kinh tế.

Do vậy từ ngày 2.5, ACB quyết định tung ra chương trình “Gắn bó dài lâu” dành cho khách hàng cá nhân sử dụng một trong các bó sản phẩm bao gồm “Hỗ trợ an cư trọn gói” (sản phẩm lõi vay mua bất động sản thế chấp bằng bất đọng sản) và “Hỗ trợ kinh doanh trọn gói” (sản phẩm lõi là vay bổ sung vốn lưu động). Đáng lưu ý, khách hàng đã sử dụng bó sản phẩm trên vẫn nhận được ưu đãi theo nội dung của chương trình nếu phát sinh thêm khoản vay mới (khoản vay thuộc sản phẩm lõi của bó sản phẩm trên). Hỗ trợ tích cực cho khách hàng vay vốn, ACB dành ưu đãi lớn cho khách hàng vay vốn với lãi suất ưu đãi chỉ còn 17%/năm.

Ngoài ra người vay còn được hưởng hàng loạt tiện ích miễn phí hấp dẫn ở ACB. Chẳng hạn, ngân hàng này sẽ miễn phí phí thường niên năm đầu đối với thẻ tín dụng; miễn phí gia nhập đối với thẻ ghi nợ; miễn phí quản l‎í tài khoản thanh toán; miễn phí quản l‎í tài khoản thanh toán khi gắn kết hạn mức thấu chi; và miễn phí gia nhập dịch vụ ACB online.

Từ tháng 5/2012, ACB triển khai chương trình “Gắn bó dài lâu” dành cho khách hàng cá nhân sử dụng các bó sản phẩm tín dụng “Hỗ trợ an cư trọn gói” (sản phẩm lõi là “vay mua bất động sản thế chấp bằng bất động sản”) hoặc “Hỗ trợ kinh doanh trọn gói” (sản phẩm lõi là “vay bổ sung vốn lưu động”) với mức lãi suất ưu đãi chỉ từ 17%/năm.

Ngoài ưu đãi về lãi suất, ACB dành tặng 2.900 phần quà cho khách hàng tham gia chương trình đầu tiên. Trong đó dành tặng 450 bộ gốm sứ Minh Long trị giá 350.000 VND cho các khách hàng tham gia chương trình đầu tiên với số tiền vay trên 2 tỷ đồng VND. Tặng 2.450 bộ Lock&Lock trị giá 140.000 VND cho các khách hàng tham gia chương trình đầu tiên với số tiền vay từ 500 triệu đến 2 tỷ VND.


• Hiền Sa