– Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết chiều nay lượng mưa sẽ giảm, đến tối có thể sẽ tạnh nhưng trời không quang mây. Vì thế, rất khó để có thể nhìn thấy trăng rằm.  

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho hay: Hiện nay, các tỉnh miền Bắc đang duy trì kiểu thời tiết: Mưa to về đêm và sáng sớm, giảm dần về chiều và tối, ngày hôm sau lại lặp lại y như vậy.

Nguyên nhân được xác định là do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Trung Trung Bộ kết hợp với hoạt động mạnh của gió đông đến đông nam.

Thời tiết không ủng hộ các bé trong dịp Trung thu năm nay
 

Dự báo kiểu thời tiết này sẽ duy trì đến hết thứ 4 rồi chấm dứt. Sau đó, đến ngày cuối tuần sẽ lặp lại. 

Những cơn mưa đã khiến nhiệt độ toàn miền Bắc giảm mạnh, nơi cao nhất cũng chỉ lên tới 30- 31 độ. Nhiệt độ tại Hà Nội hiện là 25 độ. Dự báo sẽ không còn đợt nắng nóng nào như vừa qua. (Đợt nắng nóng vừa qua được cho là đặc biệt, vì diễn ra gay gắt vào mùa thu. Tuy nhiên, đó là do ảnh hưởng của cơn bão Nanmadol ở Phúc Kiến, Trung Quốc). 

Cũng do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Trung Trung Bộ kết hợp với hoạt động mạnh của gió đông đến đông nam, trong 2 ngày qua (từ ngày 9 – sáng ngày 11/09), ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh đã có mưa to đến rất to. 

Tính đến 7 giờ sáng ngày 11/09, lượng mưa đo được phổ biến từ 100 – 250mm, nhiều nơi mưa trên 300mm, như Thanh Hóa: 387mm, Tĩnh Gia: 622mm, Tây Hiếu: 331mm, Hương Khê: 479mm. 

Lũ các sông từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh đang lên, riêng sông Cả đang lên nhanh. Ngày 12/09, lũ các sông ở Thanh Hóa và Hà Tĩnh tiếp tục lên, nhưng còn dưới mức BĐ1; các sông Nghệ An lên nhanh và ở mức cao. 

Trưa nay (12/09), mực nước sông Cả tại Dừa có khả năng lên mức 22,5m (ở mức BĐ2); tối và đêm mai (13/9), mực nước tại Nam Đàn lên mức 6,9m (ở mức BĐ2). 

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương cảnh báo cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập ứng ở vùng trũng, đồng bằng các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh hạ lưu ven sông Cả. 

N.Anh