Sinopec Quảng Đông cho biết, cựu Tổng giám đốc của công ty này vừa bị giáng chức vì bê bối liên quan tới các khoản tiền mua rượu phung phí.

Lỗ Quảng Dư không giải thích ông đã dùng 15 chai rượu nhập khẩu như thế nào. (Ảnh minh họa: Reuters)

Chi nhánh Quảng Đông của Tập đoàn Sinopec, một trong những hãng dầu mỏ lớn thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc, đã yêu cầu cựu Tổng giám đốc Lỗ Quảng Dư phải trả 131.100 Nhân dân tệ (20.100 USD) tiền mua số rượu mà ông dùng.

"Vụ bê bối đã làm tổn hại ghê gớm danh tiếng của Sinopec và gây thiệt hại cho kinh doanh của công ty", Fu Chengyu, Chủ tịch Sinopec, nhấn mạnh tại một cuộc họp báo hôm 25/4. "Ông Lỗ sẽ phải chịu trách nhiệm trực tiếp cho những tổn hại này".

Các thông tin trước đó trên mạng đã khiến dư luận bất bình khi vạch trần việc ông Lỗ chi 2,59 triệu Nhân dân tệ cho 3 lô rượu đắt tiền từ năm 2010. Trong số các loại rượu được mua có Mao Đài, một trong những loại rượu đắt tiền và nổi tiếng nhất ở Trung Quốc, và rượu nhập khẩu.

Các nguồn tin trong công ty không công nhận thông tin nói rằng tổng số tiền mua rượu là 2,59 triệu Nhân dân tệ. Họ nói rằng trên thực tế, ông Lỗ chỉ chi có 1,59 triệu Nhân dân tệ.

Sau khi các hóa đơn mua rượu được đăng tải lên mạng trong tháng 4, tập đoàn Sinopec đã 2 lần cử tổ điều tra tới chi nhánh Quảng Đông.  

"Một điều đã được làm rõ: ông Lỗ mua một số lượng lớn rượu như vậy để tiêu dùng cá nhân", He Minjun - tổ phó tổ điều tra - khẳng định.

Các nguồn tin trong công ty cho hay, ông Lỗ đã dùng một lượng lớn rượu mà có thể mua với giá khá thấp. Tuy nhiên, vị cựu giám đốc này không giải thích ông đã sử dụng 15 chai rượu nhập khẩu đắt tiền như thế nào.

Nhiều công dân mạng Trung Quốc đã bày tỏ sự bất bình về hình phạt dành cho Lỗ Quảng Dư, nói rằng giáng chức thôi là quá khoan dung đối với ông này.

"Ông ta không nên được giữ lại công ty nữa", công dân mạng Bashoufengyun bày tỏ. "Ông ta đã sử dụng tiền công để thỏa mãn các nhu cầu cá nhân của mình".

Thanh Hảo (Theo China Daily)