- Lần đầu tiên đến Quan Lạn, niềm vui sắp được vùng vẫy trong sóng nước Quảng Ninh còn chưa kịp nhen nhóm, khách du lịch đã phát khóc vì được phen đối diện với tử thần.

Đi tàu du lịch như chen xe bus giờ cao điểm

Nhóm bạn của anh Lê Thanh Sơn gồm hơn 29 người xuất phát từ cảng Vân Đồn (Quảng Ninh) đến Quan Lạn vào ngày 15/7. Do tâm lý đi đoàn đông, nhiều người nên cả đoàn đã cẩn thận lựa chọn trước tàu để đi. Và chiếc tàu mang số hiệu Việt Anh 01 của Công ty cổ phần du lịch Quốc tế Phúc Thịnh là lựa chọn sau một hồi nhóm này cân nhắc.

Du khách bị lèn như đi tàu xe ngày Tết trên tàu cao tốc ra Quan Lạn

Anh Sơn cho biết, do tin tưởng vào slogan mà công ty Phúc Thịnh đưa ra “Tàu cao tốc Phúc Thịnh - Sự an toàn tuyệt đối” nên cả nhóm mới quyết định chọn công ty này để đi. Thời gian gần đây, nhiều vụ chìm tàu liên tiếp xảy ra làm nhiều khách du lịch cảm thấy lo lắng nên việc lựa chọn tàu bè được cân nhắc khá kĩ càng.

Thế nhưng, mặc dù đã cẩn thận đến như vậy, đoàn anh Sơn cũng không thể ngờ rằng, chuyến đi du lịch này lại biến thành một chuyến hành xác kinh khủng đến như vậy.

Không những xuất phát muộn hơn so với giờ ghi trên vé, đoàn của anh Sơn còn bị “choáng” nặng khi chiếc tàu cao tốc chỉ ghi số ghế đến 38 lại đón một lượng khách thực tế quá lớn. Cầm số vé ở tay nhưng gần như mọi người trong đoàn anh không có chỗ ngồi.

Anh Sơn cho biết, khi xuống tàu thì đã thấy khách ngồi chật cứng hết tất cả các ghế. Khách Tây cũng có vé nhưng đành đứng vật vờ ở đường giữa, không có chỗ bám. Vậy là mọi người đành tản mát ra, tự lo chỗ ngồi của mình trên tàu.

Chưa hết, do không khí trong khoang quá nóng và chật, một số khách còn leo lên cả boong tàu để đứng hóng gió, che luôn cả tầm nhìn của lái tàu.

Anh Sơn kể lại: Anh đã từng biết đến cảnh lèn người trên tàu hoả, xe bus, xe khách mùa du lịch cao điểm nhưng chưa bao giờ thấy cảnh lèn người trên tàu cao tốc.

Chuyển khách giữa biển như chuyển hàng

Chạy được 20 phút, con tàu chở gần chật cứng khách bỗng dưng tắt máy như muốn trêu ngươi nhữngngười đang ngồi run rẩy trên tàu.

Mưa đổ xuống biển. Không khí trong khoang tàu trở nên nóng hơn bao giờ hết vì mọi hệ thống làm mát trong khoang đều tắt lịm. Hàng chục người ở trên boong tàu bị ướt hết sạch.

Chuyển khách giữa biển như chuyển hàng

40 phút lênh đênh trên biển khi tàu hỏng, hành khách cứ việc nhốn nháo, cãi nhau vì chỗ ngồi, chỗ đứng, còn lái tàu, phụ lái bỏ mặc cabin của mình cho… khách nghịch rồi chạy ra phía sau khoang máy… tát nước.

Thời gian chờ đợi sửa tàu dường như dài vô tận vì không khí trở nên oi bức và mọi người đều sống trong trạng thái căng thẳng, sợ hãi. Chỉ đến khi có một chiếc tàu khác của công ty cổ phần du lịch Quốc tế Phúc Thịnh mang số hiệu Việt Anh 05 đến “ứng cứu” thì hành khách mới được dịp thở phào nhẹ nhõm.

Tuy nhiên, chặng đường sang bên tàu Việt Anh 05 cũng không dễ dàng như mọi người tưởng. Hành khách được chuyển sang đúng kiểu chuyển xe khách đường dài, tức là mọi người tự nhảy từ tàu này sang tàu kia.

May mắn nhất là cả đoàn của anh Sơn đã đến được Quan Lạn an toàn. Nhưng mọi người được phen nhớ đời vì chuyến đi bão táp này.

Cảng vụ bảo “không có chuyện đó”?

Vào trang web của Công ty cổ phần du lịch Quốc tế Phúc Thịnh có dòng giới thiệu liên hệ với ông Nguyễn Hải Đồng, PGĐ điều hành. PV gọi cho ông Đồng thì được biết “không hề có chuyện như PV nêu”.

Gọi đến văn phòng công ty thì được một nhân viên giới thiệu là nhân viên bán vé cho biết “ông Đồng hiện không làm ở công ty nữa, sếp đang đi nước ngoài, chưa biết khi nào về. Và khi nào sếp về thì mới có thể giải đáp lại câu chuyện này với phóng viên được”.

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Lê Văn Hùng, Trưởng phòng pháp chế an toàn, Cảng vụ thuỷ nội địa Quảng Ninh cho biết: “Đã gọi xuống hỏi anh em dưới đó, nhưng tôi được báo cáo rằng ngày 15/7, chuyến tàu Việt Anh 01 khởi hành lúc 14h từ Vân Đồn đi Quan Lạn chỉ có 20 khách”.

Khi PV hỏi thêm về việc, vậy tại sao cả đoàn 29 người của anh Lê Thanh Sơn lại đồng loạt khẳng định tàu chở quá tải, không có chỗ để ngồi, tàu hỏng ở giữa đường, phải gọi tàu khác đến cứu thì ông Hùng cho rằng, ông chỉ được nhân viên báo cáo như thế, còn giờ hành khách nói vậy thì ông cũng không hiểu thế nào.

Ông Hùng một mực khẳng định, không có chuyện tàu quá tải vào ngày 15/7!

Tuy nhiên, điều đáng bàn ở đây là, tại sao khi gần 30 người có mặt trên tàu Việt Anh 01 đi Quan Lạn ngày 15/7 đều có hình ảnh, tư liệu video về chuyến đi “đáng nhớ” ngày hôm đó, thì cảng vụ lại một mực khẳng định rằng chuyến tàu đó chỉ có 20 người?

Báo cáo của cảng vụ với ông Hùng có chính xác hay không khi những hình ảnh được chụp trên tàu đều cho thấy tàu đang ở trong trạng thái quá tải, bị hỏng hóc giữa biển, phải gọi một tàu khác đến hỗ trơ?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Thu Lý

Hình ảnh khó tin trên tàu cao tốc
Tàu cao tốc quá tải, khách bị chèn như nêm cối. Khi còn chưa hết bàng hoàng, họ lại phải đối diện ngay với cảnh tàu hỏng giữa chừng, nhà tàu chuyển khách giữa biển như chuyển xe trên đường bộ.