Thị trường mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM và cả nước đang ngày một “nóng” lên trước sự gia nhập ngày càng nhiều các thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài. Thực tế này mở ra nhiều cơ hội cũng như thách thức cho các doanh nghiệp.


Bà Võ Thị Phương Mai-Giám đốc Công ty TNHH Thiên Sơn chia sẻ về vấn đề này.

 

- Dưới góc độ là một người có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực này, bà đánh giá thế nào về thị trường mặt bằng bán lẻ tại TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung?


Tôi cho rằng, không chỉ riêng TP.HCM mà cả nước hiện nay đều thiếu mặt bằng bán lẻ khi mà nhu cầu mua sắm đang tăng mạnh, đặc biệt trong giới trẻ có thu nhập ổn định, thích nghi nhanh để phát triển và luôn thay đổi. Tuy nhiên số lượng các Trung tâm thương mại (TTTM) vẫn đang dừng ở mức “đếm trên đầu ngón tay” và được đông đảo người dân nhận biết nhanh khi nhắc đến.



Bà Võ Thị Phương Mai, trong lễ ra mắt dự án Thiên Sơn Plaza TP.HCM


Phần lớn mô hình TTTM hiện tại mở ra đều mang yếu tố nước ngoài. Có thể được đầu tư bởi doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài (FDI) hoặc dưới hình thức liên doanh (JVC), chủ yếu là các thương hiệu có tên tuổi trong khu vực hoặc trên thế giới. Còn các TTTM được đầu tư bởi nhà đầu tư trong nước chủ yếu còn thiếu kinh nghiệm ngay từ khâu định hướng mô hình, đến xây dựng, thiết kế, vận hành đến chiến lược phát triển kinh doanh lâu dài.

Có thể nhà đầu tư trong nước có nhiều cơ hội mặt bằng lớn, vị trí trung tâm thành phố nhưng vẫn phải tìm đối tác nước ngoài hậu thuẫn và tư vấn. Mà với các nhà đầu tư nước ngoài họ đều cần phải có lợi nhuận nhanh chóng, an toàn, nên chủ yếu nằm tại trung tâm như Q.1, Q.3 để khách hàng dễ tiếp cận và mục tiêu chủ yếu nhắm đến phân khúc khách hàng có thu nhập cao, có nhu cầu mua sắm hàng thương hiệu.


Phối cảnh Thiên Sơn Plaza


Với thực tế trên có thể nói rằng, tính dàn trải và phân bổ của các TTTM là mất cân bằng giữa khu vực trung tâm và các quận lận cận. Phải cần hiểu rằng, hiện nay mức thu nhập và chi tiêu của người dân Việt Nam nói chung còn ở mức trung bình, vì thế các TTTM tầm trung vẫn cần được phát triển và nhắm tới để phục vụ cho phân khúc người tiêu dùng phổ biến này.
 
- Được biết, ngày 25/11/2010 tới, TTTM Thiên Sơn Plaza sẽ chính thức mở cửa đưa vào hoạt động tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng, quận 7, TP.HCM, phải chăng đây là chiến lược đầu tư “đón đầu” nhà kinh doanh về vùng ven của TCT Group?

 
Ngày 25/11/2010 TTTM Thiên Sơn Plaza mở cửa với tiêu chí hoạt động của mình cũng như của Tập đoàn TCT là muốn đem đến cho người tiêu dùng những dịch vụ tiện ích về một môi trường kinh doanh dễ dàng nhất, an toàn nhất, hiện đại nhất, nhắm tới các khách hàng trẻ và người có thu nhập ổn định. Thiên Sơn Plaza có giá cho thuê mặt bằng trung cấp, hợp lý sẽ đem lại hiệu quả hoạt động cho các đối tác thuê, cung cách phục vụ tốt, quyền lợi của chủ đầu tư gắn liền với lợi ích khách hàng sẽ là những lợi thế để thu hút sự quan tâm và ủng hộ của người tiêu dùng và đối tác. Thiên Sơn Plaza nằm ngay tại ngã tư, dễ dàng tiếp cận từ nhiều hướng, sẽ mang lại nhiều thuận tiện cho khách hàng không chỉ ở Phú Mỹ Hưng mà còn ở cả khu Nam Sài Gòn…

- Xin cảm ơn bà!

Quỳnh Anh