Không giống các loài chim săn mồi khác, diều ăn rắn dựa vào đôi chân để săn mồi. Mỗi cú "quyền cước" của nó vô cùng chính xác và mạnh mẽ, đủ để giết chết rắn độc chỉ trong chớp mắt.

Diều ăn rắn, danh pháp khoa học Sagittarius serpentarius, là loài chim đặc hữu của châu Phi, thường được tìm thấy trên các đồng cỏ và thảo nguyên thưa cây cối trong khu vực hạ Sahara.

Diều ăn rắn có thể phát triển tới chiều cao hơn 1,2 mét. Không giống các loài chim săn mồi khác, sinh vật này dựa vào đôi chân để săn mồi. Nó có thể tạo ra các cú đá chính xác, vô cùng mạnh mẽ với lực mạnh gấp 5 lần trọng lượng cơ thể của mình, đủ để tiêu diệt các con rắn độc và động vật gặm nhấm nhỏ chỉ trong chớp mắt.

Các nhà khoa học Anh đã sử dụng một con rắn cao su, có giấu các đĩa đo lực để nghiên cứu độ mạnh của những cú đạp/đá của diều ăn rắn. Lực tối đa đo được là hơn 195 Newton, tức là gần bằng lực tác động của vật nặng 20kg. Từ xuất phát điểm là tư thế đứng thẳng, diều ăn rắn có thể tung ra một cú "quyền cước" mạnh đến như vậy chỉ trong vòng 15 giây.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Anh được cho là có thể giúp chúng ta hiểu rõ cách các loài chim tiền sử xác định vị trí của con mồi như thế nào. Nghiên cứu về cách thức hoạt động của các chân chim cũng có thể giúp các chuyên gia nảy ra ý tưởng phát triển các bộ phận và chi giả.

Tuấn Anh (theo Tech Insider)