Vừa qua, lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã lần lượt tiếp đón và làm việc với đoàn Nghị sỹ Quốc hội Nhật Bản, Đoàn cán bộ Viện Đại học Bách khoa Grenoble (Pháp) về việc hợp tác trong lĩnh vực KH&CN.

Nhật Bản quan tâm đến lĩnh vực điện hạt nhân


Ngày 11/10/2010, Thứ trưởng thường trực Bộ KH&CN Nguyễn Quân đã tiếp đoàn Nghị sỹ Quốc hội Nhật Bản do ông Teruhiko Mashiko, nguyên Thứ trưởng Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản dẫn đầu tại Hà Nội.

Tại buổi tiếp, hai bên đã cùng trao đổi về việc hợp tác trong lĩnh vực điện hạt nhân cũng như bảo đảm an toàn cho những lò phản ứng, những vấn đề xây dựng đường sắt cao tốc và việc xử lý hệ thống nước ngầm, nước thải, việc xây dựng các khu công nghệ cao.




ÔngTeruhiko Mashiko khẳng định, Nhật Bản đã có 50 năm kinh nghiệm về xây dựng nhà máy điện hạt nhân bởi vậy sẽ là một đối tác tin cậy đối với Việt Nam trong lĩnh vực này. Chủ trương của Nhật Bản là sẽ cung cấp cho Việt Nam một dịch vụ trọn gói, không chỉ xây dựng nhà máy điện hạt nhân mà còn giúp Việt Nam có thêm nguồn tài chính hỗ trợ bảo hành, bảo dưỡng máy móc, đào tạo nguồn nhân lực.


Thứ trưởng Nguyễn Quân đánh giá cao thiện chí và những hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản đối với Việt Nam. Thứ trưởng hy vọng, với sự hợp tác của Nhật Bản, Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển KH&CN, đặc biệt là trong lĩnh lực điện hạt nhân và một số lĩnh vực khác như phát triển Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, khoa học vũ trụ,…


Trong năm tới, Bộ KH&CN sẽ thành lập bộ phận đại diện KH&CN tại Nhật Bản là đầu mối giúp thông tin giữa hai nước nhanh và hiệu quả hơn. Đồng thời, Bộ KH&CN Việt Nam sẽ cùng phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nhằm tăng cường hiệu quả hợp tác với Nhật Bản trong phát triển KH&CN.


Đẩy mạnh hợp tác trong đào tạo, nghiên cứu KH&CN

Cũng tại Hà Nội, ngày 8/10/2010, Bộ trưởng Bộ KH&CN Hoàng Văn Phong đã tiếp thân mật Đoàn cán bộ Viện Đại học Bách khoa Grenoble (Pháp) do Giáo sư Paul Jacquet - Chủ tịch Viện làm Trưởng đoàn đang ở thăm và làm việc tại Việt Nam.

 
Trong buổi tiếp, Giáo sư Paul Jacquet đã báo cáo với Bộ trưởng tình hình hợp tác trong lĩnh vực đào tạo và nghiên cứu khoa học của Viện với các đối tác tại Việt Nam, đặc biệt là với Trường Đại học Bách khoa Hà Nội trong những năm vừa qua.

Bên cạnh đó, Giáo sư mong muốn thúc đẩy mối quan hệ hợp tác với các viện nghiên cứu, trường đại học Việt Nam trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ theo tiêu chuẩn quốc tế.


Bộ trưởng Hoàng Văn Phong đánh giá cao những kết quả mà Viện Đại học Bách khoa Grenoble đã đạt được trong việc hợp tác với Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, cảm ơn sự giúp đỡ của các nhà khoa học của Viện nói riêng, các nhà khoa học Pháp nói chung đối với các viện nghiên cứu, trường ĐH của Việt Nam.


Đồng thời, Bộ trưởng bày tỏ mong muốn trong thời gian tới sẽ nhận được sự giúp đỡ nhiều hơn nữa từ phía Viện và khẳng định, Bộ KH&CN luôn dành những ưu tiên cao nhất có thể cho việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Viện Đại học Bách khoa Grenoble với các viện nghiên cứu, trường đại học của Việt Nam.


K.A