Trăn trở định vị sản phẩm Việt trên thị trường quốc tế

Mặc dù Việt Nam được thừa nhận là một cường quốc trà, nhưng thực tế đáng buồn là trà của Việt Nam chủ yếu xuất thô, không có thương hiệu. 

Câu hỏi day dứt được đặt ra: "Trà Việt Nam có định vị thế nào với thế giới?". Đáng tiếc, hiện tại vẫn chưa có câu trả lời.

W-Anh bai 15.jpg
Hiện vẫn chưa có định vị rõ ràng cho ngành trà Việt Nam trên thị trường thế giới.

Nỗi trăn trở lớn không chỉ dừng lại ở ngành trà mà còn lan rộng sang cả ngành nông sản, thực phẩm Việt Nam. 

"Chúng ta chưa khai thác tốt các yếu tố như chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể, thương hiệu ngành hàng thực phẩm", ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương, Phó Ban Thư ký Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam nhận định tại một hội thảo mới đây về thương hiệu thực phẩm Việt Nam.

Theo các chuyên gia kinh tế, muốn phát triển bền vững, tăng sức cạnh tranh khi “vươn ra biển lớn”, thương hiệu là yếu tố cốt lõi, căn bản đối với doanh nghiệp Việt. Nói tới câu chuyện thương hiệu thì không thể bỏ qua câu chuyện định vị sản phẩm, ngành hàng trên thị trường.

Sự thiếu vắng định vị rõ ràng là thách thức lớn khi phát triển trong thế giới hội nhập toàn cầu. 

Tuy nhiên, như chia sẻ của PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh, Thành viên Ban Chuyên gia Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam: "Đến thời điểm này, chúng ta vẫn chưa có định vị rõ ràng cho sản phẩm Việt Nam. Các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp cần đồng hành cùng các chuyên gia để nghiên cứu, lựa chọn định vị phù hợp nhất cho sản phẩm Việt".

"Một trong những cái khó nhất trong hoạt động quản trị thương hiệu là định vị thương hiệu, khó nhất trong định vị thương hiệu là nỗ lực triển khai các ý tưởng đề ra", GS. Thịnh lưu ý.

Xây dựng hành lang pháp lý cho thương hiệu ngành hàng

Nhằm tạo cơ chế pháp lý vững chắc cho việc xây dựng và phát triển thương hiệu mang tính chiến lược, Bộ Công Thương đang đề xuất Chính phủ sửa đổi một số quy định pháp luật, giúp hàng hóa Việt Nam vươn xa và giành lại giá trị xứng đáng trên thị trường quốc tế.

Ông Hoàng Minh Chiến cho biết: "Cục Xúc tiến thương mại mới đề xuất sửa đổi nội dung Điều 19 của Nghị định 28 về hướng dẫn phát triển ngoại thương, liên quan đến xây dựng và phát triển thương hiệu ngành hàng".

Mục tiêu của đề xuất là đưa ra những nội dung, cơ chế cụ thể cho các bộ, ngành chủ động triển khai xây dựng. Theo đó, bộ chủ quản chuyên ngành sẽ là đầu mối chủ trì xây dựng thương hiệu ngành cụ thể. 

“Khi quy định được Chính phủ thông qua và ban hành, chúng ta sẽ có những quy chế rõ ràng hơn để triển khai, giúp các bộ ngành sẽ chủ động hơn trong việc xây dựng các thương hiệu ngành hàng trong lĩnh vực mình quản lý”, ông Chiến nói.

“Một định vị thương hiệu ngành hàng thành công phải là một thông điệp được đưa ra bởi Chính phủ”, ông Hoàng Minh Chiến nhấn mạnh khi bàn về câu chuyện đi tìm định vị cho ngành hàng thực phẩm của Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Trước đó đã có ý kiến đề xuất lựa chọn định vị của thực phẩm Việt Nam là "An toàn và Bản sắc" - một định vị giàu cảm xúc và đầy ý nghĩa, phù hợp với xu hướng tiêu dùng xanh và sạch trên thế giới.

Trong bối cảnh chưa có thông điệp chính thức được ban hành, Cục Xúc tiến thương mại vẫn đang tích cực triển khai nhiều hoạt động quảng bá hình ảnh ngành hàng thực phẩm Việt Nam với đặc trưng: "Hết sức đa dạng, mang nhiều yếu tố thiên nhiên".

Ông Chiến lưu ý, doanh nghiệp trong ngành thực phẩm có thể thụ hưởng trực tiếp từ đa dạng chương trình hỗ trợ của Chương trình Thương hiệu quốc gia như: Các hoạt động nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp; Các chương trình liên quan xây dựng, phát triển và bảo hộ các chỉ dẫn địa lý, thương hiệu địa phương, nhãn hiệu tập thể, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên các thị trường quốc tế…

Cộng đồng chuyên gia, doanh nghiệp kỳ vọng sắp tới sẽ có những định hướng liên quan hoạt động định vị cho thực phẩm Việt Nam rõ ràng hơn, để Việt Nam không chỉ là quốc gia xuất khẩu sản phẩm thô, mà còn là một thương hiệu thực phẩm quốc tế được định vị rõ ràng, tự hào và vững mạnh.