Là mạng di động đầu tiên mang bộ gen chuyên nghiệp về phong cách phục vụ khách hàng và đẳng cấp về chất lượng, trong nhiều năm liền, MobiFone luôn được bầu chọn là mạng di động ưa thích của khách hàng.

Mạng đầu tiên mang phong cách chuyên nghiệp

Từ năm 1991 đến 1993, ở châu Âu đã triển khai công nghệ di động tế bào công nghệ số GSM. Lúc đó, Tổng cục Bưu điện (nay là Bộ TT&TT) đứng trước tình huống nhu cầu thông tin di động đã xuất hiện nhưng lựa chọn công nghệ nào phù hợp với Việt Nam? “Ngoài các yếu tố về thị trường, công nghệ, thiết bị đầu cuối thì vấn đề được đưa ra cân nhắc là nếu chọn mạng GSM, sẽ quản lý tốt hơn là triển khai mạng di động vệ tinh. Vì vậy, quan điểm của Tổng cục Bưu điện là vẫn phải xây dựng mạng di động thông tin mặt đất GSM. Sau này, chính sự thận trọng đã giúp chúng ta tránh được rủi ro khi công nghệ di động vệ tinh thất bại. Trong khi đó, giá thành thiết bị mạng và thiết bị đầu cuối giảm đi rất nhanh nên mạng GSM thương mại hóa và phát triển mạnh trên toàn cầu. Bài học rút ra là không phải vấn đề công nghệ mà chính thị trường sẽ quyết định sự thành công cho nhà khai thác như MobiFone”, ông Mai Liêm Trực, nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông cho biết.

MobiFone luôn nổi bật với phong cách trẻ trung, năng động

Đầu năm 1993 Bưu điện Hà Nội được giao lắp đặt và vận hành thử nghiệm mạng di động GSM đầu tiên. Sau đó ít lâu, Công ty thông tin di động VMS MobiFone được thành lập và mạng di động GSM đầu tiên của Việt Nam được BĐHN bàn giao cho VMS vận hành, khai thác. Ông Mai Liêm Trực cho biết, lúc mới thành lập, MobiFone trực thuộc Tổng cục Bưu điện và nằm ngoài VNPT. Khi thành lập các Tổng công ty 91, Tổng cục Bưu điện chủ trương đưa MobiFone vào VNPT cùng với các công ty trong khối công nghiệp. Thời kỳ đầu phát triển viễn thông Việt Nam, chúng ta rất hạn chế vốn. Đến năm 1989 mới có 1,7 triệu USD để mua tổng đài điện tử nên phải mua thiết bị trả chậm và hợp tác BCC để có vốn đầu tư. Song Tổng cục Bưu điện cho rằng cần hạn chế vay trả chậm vì sẽ gặp bất lợi về giá.

Qua thành công của BCC triển khai cung cấp dịch vụ điện thoại quốc tế với Tesltra, chúng ta tiếp tục đàm phán BCC với Comvik vì quan hệ Việt Nam - Thuỵ Điển cũng gắn bó đặc biệt. Hơn nữa, đây là nước sản xuất thiết bị mạng di động có công nghệ hiện đại với đại diện tiêu biểu là Ericsson và nhà khai thác nhiều kinh nghiệm Comvik. Việc hợp tác với Comvik trong suốt 10 năm, từ năm 1995, đã giúp cho MobiFone có điều kiện sử dụng nguồn vốn và công nghệ cũng như kinh nghiệm quản lý hiện đại. Đây có thể coi là nền tảng quan trọng, giúp MobiFone tới nay vẫn duy trì được vị trí là mạng di động có chất lượng và các chương trình marketing tốt nhất.

Dẫn đầu về chất lượng và chăm sóc khách hàng

Sau 10 năm hợp tác với Comvik, MobiFone đã mang cho mình bộ gen chuyên nghiệp về phong cách phục vụ khách hàng và đẳng cấp về chất lượng. Trong nhiều năm liền, MobiFone luôn nằm trong top đầu những mạng di động có chỉ số chất lượng cao nhất. Trên thực tế, bộ gen chuyên nghiệp về phong cách phụ vụ khách hàng và đẳng cấp về chất lượng cũng đã được phản ánh qua các giải thưởng mà MobiFone được trao giải do khách hàng và cơ quan quản lý nhà nước cũng như các đơn vị đánh giá thị trường độc lập thực hiện.

Phong cách chuyên nghiệp giúp MobiFone đạt được nhiều sự yêu mến của khách hàng
Liên tiếp trong 3 năm gần đây, tại Giải thưởng CNTT – TT Việt Nam ở tầm quốc gia do Bộ TT&TT tổ chức (VICTA), MobiFone luôn ẵm trọn các giải thưởng về "Mạng di động chăm sóc khách hàng tốt nhất" và "Mạng di động có chất lượng tốt nhất".

Theo kết quả bình chọn của bạn đọc tạp chí Thế giới vi tính (PCWorld), MobiFone đã 5 lần liên tiếp – độc quyền giữ vị trí quán quân về “Sản phẩm công nghệ thông tin - truyền thông được ưa chuộng nhất” dành cho hạng mục mạng điện thoại di động (kể từ khi hạng mục này được đưa vào cơ cấu giải – năm 2006).

Trong cơ cấu giải thưởng Vietnam Mobile Award (VMA) do báo điện tử Vietnamnet và tạp chí eChip tổ chức hàng năm, nhà mạng này cũng dành vị trí dẫn đầu về “Mạng điện thoại di động được ưa chuộng nhất trong năm” và “Mạng di động chăm sóc khách hàng tốt nhất”.

Theo kết quả điều tra về thương hiệu các mạng di động tại Việt Nam do Công ty nghiên cứu thị trường TNS thực hiện vào cuối năm 2009, MobiFone là mạng di động có thương hiệu đứng số 1 trong số 7 mạng di động của Việt Nam. Tháng 12/2010 Công ty AC Nielson Singapore - công ty truyền thông và thông tin hàng đầu thế giới chuyên cung cấp thông tin và kết quả đo lường về thương hiệu và thị trường đã công bố kết quả nghiên cứu khảo sát thương hiệu tại thị trường Việt nam với Top 10 thương hiệu được người tiêu dùng Việt nam ưa thích nhất trong năm 2010. Theo đó, MobiFone xếp thứ 4, sánh vai với 3 thương hiệu hàng đầu thế giới là Honda, Nokia, BigC, đồng thời là thương hiệu đứng đầu trong lĩnh vực viễn thông di động.

Đến trở thành "quả đấm thép" của quốc gia

Cho đến thời điểm này, Việt Nam đã có tới 7 mạng di động cạnh tranh quyết liệt. Thế nhưng, MobiFone vẫn luôn đứng đầu với khoảng cách tương đối cách biệt về doanh thu bình quân trên mỗi thuê bao theo con số thống kê của bộ TT&TT. Theo đó, nếu tính theo doanh thu bình quân trên mỗi thuê bao thì MobiFone đứng đầu, sau đó đến VinaPhone và Viettel đứng vị trí thứ 3.

Một con số thống kê khá thú vị là trong 90 số điện thoại của 90 người giàu trên sàn chứng khoán thì có 81 người dùng mạng MobiFone. Còn theo con số công bố của VNPT thì MobiFone chỉ chiếm khoảng 4% lao động, nhưng lại chiếm tới 50% lợi nhuận của tập đoàn này. Như vậy, nhất cử nhất động của mạng di động này cũng sẽ ảnh hướng lớn đối với VNPT – một trong những tập đoàn có doanh thu lớn nhất trong các các doanh nghiệp của Việt Nam.

Không dừng lại ở đó, nhà mạng này còn ngày càng thể hiện vai trò quan trọng trong việc đóng góp vào ngân sách nhà nước. Tính riêng trong 3 năm liền 2007-2009, MobiFone là doanh nghiệp nhà nước nộp thuế thu nhập lớn nhất. Theo bảng công bố của Công ty VNR500 phối hợp với Báo điện tử Vietnamnet và Tạp chí Thuế, MobiFone đứng đầu bảng xếp hạng Top 1.000 doanh nghiệp đóng thuế thu nhập lớn nhất 2010 với gần 6.000 tỷ đồng. Đây được coi là thành quả của chiến lược kinh doanh với phương châm “ năng suất, chất lượng và hiệu quả” của MobiFone ngay từ khi mới thành lập.

Rõ ràng, không thể phủ định một thực tế là trong xu hướng vận động và cạnh tranh không ngừng của kinh tế xã hội, những doanh nghiệp hoạt động năng động, hiệu quả như MoiFone chính là nhân tố cốt yếu tạo nên 1 thương hiệu chung - thương hiệu quốc gia có dấu ấn.

  • Thu Trang