Cuộc sống chăn gối hoà hợp và thoả mãn là ước muốn đương nhiên của các đôi vợ chồng mới cưới. Thế nhưng, nhiều người lại bước vào đời sống hôn nhân ít hiểu biết và hầu như không chuẩn bị gì cho sức khoẻ và đời sống tình dục.

Số bệnh nhân nam giới trẻ tuổi bị rối loạn cương dương ngày càng nhiều.

Ghi nhận từ Phòng khám nam khoa Ánh Sáng, quận 1, TP HCM cho thấy: Số bệnh nhân nam giới trẻ tuổi bị rối loạn cương dương ngày càng nhiều, trong đó có những người còn đang trong “tháng trăng mật”. Nếu như trước đây rối loạn cương dương ở người trẻ thường được cho là do tâm lý và không cần điều trị cũng sẽ tự ổn định, thì gần đây người ta đã phải nhìn nhận lại: Rối loạn cương dương ở người trẻ có thể coi là một cấp cứu nam khoa, nếu không điều trị đúng và kịp thời sẽ gây ra những hậu quả nặng nề.
 
Vì sao thất bại?

Một cuộc sống chăn gối hoà hợp và thoả mãn là ước muốn đương nhiên của các đôi vợ chồng mới cưới. Thế nhưng, nhiều người lại bước vào đời sống hôn nhân với hiểu biết rất ít và hầu như không chuẩn bị gì cho sức khoẻ và đời sống tình dục. Vì vậy, họ dễ gặp những thất bại trong lần quan hệ đầu tiên với nhiều hệ lụy kèm theo, nhẹ thì lo âu, dằn vặt; nặng thì có thể rơi vào trầm cảm, đau khổ, mối quan hệ vợ chồng rạn nứt, nguy cơ ly hôn chực chờ. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những thất bại này, trong đó dễ gặp một số nguyên nhân sau:

Thiếu hiểu biết

Nhiều đôi mới cưới, mặc dù có thể có học thức nhưng lại hoàn toàn không có hiểu biết về tình dục. Những mộng tưởng sai lầm về khoái cảm hoặc cách thức thực hiện vụng về, không đúng có thể dẫn tới thất vọng và thất bại.
Một số nghiên cứu cho thấy khoảng 1/3 số trường hợp nếu điều trị đúng và kịp thời, kết quả thành công rất khả quan. Ngược lại, để chậm trễ hoặc điều trị không phù hợp, hậu quả về thể chất và tinh thần xảy đến cho các đôi vợ chồng là khó lường hết.
Một số phụ nữ không biết nghe ai nói hay đọc tài liệu ở đâu đó mà thường xuyên bị ám ảnh lần quan hệ tình dục đầu tiên sẽ... rất đau. Hậu quả là họ dễ bị chứng co thắt âm đạo, khiến việc ái ân không thể tiến hành.


Ám ảnh lúc nhập cuộc
 
Tương tự như người nữ, cánh mày râu cũng thường là nạn nhân của những ám ảnh và những khái niệm truyền miệng sai lầm, như họ tin thủ dâm sẽ gây ra rối loạn cương dương, vô sinh... Nếu lúc dậy thì đã từng “lỡ dại” thủ dâm thì lập tức họ bị ám ảnh mình không có đủ khả năng sinh lý và sẽ không thể tiến hành một cuộc giao hợp thoả mãn. Chính vì vậy, khi lần đầu chung đụng với người bạn đời, họ luôn mang trong đầu ý nghĩ thất bại, khiến dương vật không thể nào cương nổi khi nhập cuộc.

Rối loạn tính cách

Một số người nam và nữ có những rối loạn tính cách đặc trưng như: Ám ảnh sợ hãi, trầm cảm, thiếu kỹ năng giao tiếp xã hội. Những người này không những bị ảnh hưởng về đáp ứng tình dục mà còn có thể bị khiếm khuyết một số quan hệ xã hội khác.


Khiếm khuyết thể chất

Đôi khi việc không thể gần gũi được chính là do những nguyên nhân khiếm khuyết thực sự về thể chất, chẳng hạn như người nữ thấy đau thì có thể do viêm nhiễm ở âm hộ, âm đạo; hoặc màng trinh quá dày cần phải phẫu thuật... Tương tự ở nam giới, có thể bị hẹp bao quy đầu hoặc cong dương vật nặng... dẫn tới việc đưa vào âm đạo khó khăn hoặc đau.

Những yếu tố xã hội

Căng thẳng trong quan hệ gia đình, thiếu chỗ riêng tư cho sinh hoạt tình dục do gia đình đông người hay nhà chật chội, áp lực công việc... cũng có thể gây stress và làm quan hệ chăn gối của vợ chồng ảnh hưởng.
Rối loạn cương dương chỉ là một trong rất nhiều nguyên nhân dẫn đến thất bại trong lần quan hệ chăn gối đầu tiên của những đôi vợ chồng trẻ. Tuy nhiên, lần đầu thất bại dễ kéo theo những lần sau cùng chung số phận và hậu quả là họ không thể có được cuộc yêu trọn vẹn như mong đợi.

Chữa trị sớm, cuộc yêu lại trọn vẹn
 
Những thất bại trong lần quan hệ chăn gối đầu tiên đều có thể dễ dàng phòng tránh và điều trị hiệu quả nếu các bác sĩ điều trị và bệnh nhân ý thức được tầm quan trọng của vấn đề. Song song đó, việc điều trị phải tiến hành sớm. Chúng tôi đã từng nghe nhiều cặp vợ chồng mới cưới đến khám bệnh kể, lần đầu quan hệ không đạt kết quả họ tìm đến một số bác sĩ nhờ tư vấn và được trả lời: Không sao đâu, lần đầu tại chưa có kinh nghiệm nên vậy. Hãy chờ đi, rồi mọi chuyện sẽ đâu vào đó. Vì tin “mọi chuyện sẽ đâu vào đó” mà nhiều người cứ để yên vậy, khiến tình hình ngày một xấu đi. Trong khi “những mùa trăng mật dở dang” có thể xem là một tình huống cấp cứu bán khẩn mà việc điều trị bao gồm cả giáo dục, tư vấn, điều trị tổng quát và điều trị nguyên nhân.

Trong nhiều trường hợp, điều cần làm trước tiên là tư vấn, giáo dục sức khoẻ tình dục cho đôi vợ chồng trẻ, hướng dẫn những kỹ thuật đúng, loại bỏ những suy nghĩ sai lầm, những nỗi sợ hãi vô lý... Chỉ cho họ cách tạo không gian riêng tư, cải thiện niềm tin và mối quan hệ lứa đôi. Trường hợp người nữ bị đau khi quan hệ, cần thăm khám bộ phận sinh dục và điều trị viêm nhiễm vùng âm hộ, âm đạo nếu có. Tư vấn và giáo dục sẽ giúp họ làm quen với giải phẫu bộ phận sinh dục của bản thân, từ đó giảm những lo âu, sợ hãi khi gần gũi và tránh được chứng co thắt âm đạo. Đối với trường hợp màng trinh quá dày, có thể hướng dẫn phương pháp tự nong âm đạo. Trường hợp người nam bị lo âu khi hành sự, rối loạn cương dương thì tư vấn thôi không đủ. Lúc này cần cho họ sử dụng thuốc điều trị rối loạn cương dương theo chỉ định của bác sĩ để có thể đạt được sự cương cứng đầy đủ. Khi đã giao hợp thành công vài lần, họ sẽ tự tin trở lại và nhanh chóng có sự cương tự nhiên mà không cần dùng thuốc nữa. Riêng với những người bị dị tật ở bộ phận sinh dục như hẹp bao quy đầu, cong dương vật... phẫu thuật là giải pháp triệt để. Những người bị rối loạn tính cách thì cần có kết hợp điều trị với tư vấn của các chuyên gia tâm lý hoặc bác sĩ tâm thần.

Tóm lại “chuyện dở khóc dở cười”như những tình huống trên tương đối phổ biến. Một số nghiên cứu của các nhà tình dục học cho thấy khoảng 1/3 số trường hợp đã tư vấn rơi vào hoàn cảnh trên và nếu điều trị đúng và kịp thời, kết quả thành công rất khả quan. Ngược lại, để chậm trễ hoặc điều trị không phù hợp, hậu quả về thể chất và tinh thần xảy đến cho các đôi vợ chồng là khó lường hết.

BS Nam Việt
(BV Phụ sản Hùng Vương)