Các nhà hoạt động thân Nga vừa chiếm thêm một tòa nhà chính quyền nữa ở miền đông Ukraina, phớt lờ thời hạn chót phải rời đi mà Kiev nêu trong tối hậu thư dành cho họ.

BBC đưa tin, đám đông đã tập kích một đồn cảnh sát ở thị trấn Horlivka, gần Donetsk, và chiếm giữ luôn tòa nhà này.

Tổng thống tạm quyền Ukraina Olexander Turchynov đã lên án "sự gây hấn" từ Nga song tỏ ý ủng hộ một cuộc trưng cầu dân ý trên toàn quốc. Ông tuyên bố Kiev sẽ "không phản đối" cuộc bỏ phiếu về tương lai đất nước - một yêu sách chủ chốt từ người biểu tình.

{keywords}

{keywords}



Tổng thống Turchynov cũng thông báo Ukraina đang chuẩn bị một "chiến dịch chống khủng bố" nhằm vào những tay súng chiếm giữ các tòa nhà chính quyền ở Sloviansk cùng một số thành phố và thị trấn khác.

Văn phòng của ông cho biết, nhà lãnh đạo này đã gợi ý Liên Hợp Quốc có thể giúp đỡ bất kỳ một chiến dịch nào như vậy. Tuy nhiên, khả năng này khó xảy ra bởi Nga có quyền phủ quyết trong Hội đồng Bảo an - cơ quan thẩm quyền cho phép một hành động như vậy.

Các phóng viên đưa tin, người dân ở miền đông Ukraina hiện đang lo lắng chờ đợi xem liệu Tổng thống Turchynov có thực hiện lời đe dọa dùng quân đội chống lại các nhóm biểu tình thân Nga hay không.

Một số diễn biến mới khác:

- Moscow phủ nhận mọi cáo buộc rằng các điệp vụ Nga kích động bất ổn ở đông Ukraina.

- Vitaly Tsyhanok, Giám đốc Các chiến dịch chống khủng bố của Ukraina, vừa bị sa thải sau khi chỉ trích phản ứng của Kiev trước khủng hoảng ở miền đông.

- Một quan chức Ukraina cho biết, chính phủ không tuyên bố tình trạng khẩn cấp về khủng hoảng ở miền đông bởi lệnh này đòi hỏi phải ngưng các hoạt động tranh cử trước thềm cuộc bầu cử tổng thống ngày 25/5.

- Anh kêu gọi Liên minh châu Âu đồng ý "cấm vận thêm nữa" nhằm vào Nga vì khủng hoảng leo thang ở Ukraina.

Thanh Hảo