- Ô tô lắp còi âm lượng lớn bị phạt từ 2 đến 3 triệu đồng, không có dụng cụ thoát hiểm bị đề nghị phạt từ 300.000 đến 500.000 đồng.
 

Ngày 21/12, Bộ GTVT tổ chức cuộc họp lấy ý kiến về tờ trình và dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 34/2010 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

 

Theo bộ GTVT, trong 6 tháng triển khai thực hiện Nghị định 34, đã bộc lộ một số hạn chế và chưa tạo thuận lợi tối đa để người dân chuẩn bị thực thi. Điển hình như quy định về xử phạt giấy phép lái xe hạng FC; việc lắp đặt thiết bị giám sát lộ trình trên xe ô tô chở khách, xe container…

 


Xe không có thoát hiểm sẽ chịu chế tài phạt từ 300 - 500 ngàn đồng - (Ảnh minh họa)



Đặc biệt, trong thời gian qua đã xuất hiện một số hành vi vi phạm mới, gây tai nạn giao thông, nhưng chế tài xử phạt lại chưa có. Điển hình như việc lắp còi hơi vượt quá âm lượng cho phép, gây bức xúc trong dư luận.

 

Vì thế, dự thảo đã kiến nghị bổ sung chế tài xử phạt hành vi lắp còi hơi vượt quá âm lượng với mức phạt tiền là 2-3 triệu đồng.

 

Một chế tài quan trọng nữa cũng được dự kiến bổ sung vào Nghị định là việc xử phạt xe ô tô không có dụng cụ thoát hiểm.

 

Đây là vấn đề cần thiết đặt ra, nhất là sau khi xảy ra vụ xe khách bị nước lũ cuốn trôi ở Hà Tĩnh, khiến gần 20 người chết và mất tích. Do đó, bộ GTVT đã kiến nghị bổ sung chế tài trên với mức phạt từ 300 - 500.000 đồng với lỗi vi phạm thiếu dụng cụ thoát hiểm.

 

Gia Văn