Một sinh viên, con một quan chức Triều Tiên, đã may mắn thoát khỏi một vụ bắt cóc tại Paris, nơi đang du học, và hiện đang ẩn nấp tại một nơi an toàn, một nguồn tin Pháp nắm rõ vụ việc cho biết vào cuối tuần qua.

{keywords}

Theo Independent và AP, sinh viên kiến trúc, tên là Han, suýt bị bắt cóc tại sân bay Charde de Gaulle, Paris, nơi Han sẽ được đưa lên máy bay về Bình Nhưỡng, nguồn tin đề nghị giấu tên cho hay vì không được phép nói công khai về vấn đề nhạy cảm.

Âm mưu bắt cóc không thành sinh viên trên xảy ra vào tuần đầu tiên của tháng 11 và kể từ đó, Han đã ẩn náu tại một nơi bí mật. Hiện chưa rõ liệu chính phủ Pháp có giữ vai trò nào trong vụ tẩu thoát của sinh viên trên cũng như không rõ có bao nhiêu kẻ bắt cóc có liên quan hoặc những đối tượng này từ đâu tới.

Han được cho là con trai của một cố vấn cho Jang Song Thaek, ông chú một thời đầy quyền lực của nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Jang được coi là nhân vật quyền lực số 2 ở Triều Tiên trước khi bị tử hình hồi tháng 12 năm ngoái vì mưu phản

Cơ quan tình báo Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên đã dùng đội xử bắn để tử hình vài người có liên quan tới Jang Song Theak, nghị sĩ Hàn Quốc Shin Kyung-min cho biết hồi tháng 10 sau một cuộc họp ngắn bí mật của cơ quan này.

Han học trường L'Ecole Nationale Superieure d'Architecture de Paris tại La Villette, phía đông Paris. Han được cho là một trong số 10 sinh viên kiến trúc Triều Tiên tới Pháp vào năm 2012, trong đợt trao đổi sinh viên thứ hai.

Pháp và Estonia là hai nước châu Âu duy nhất không thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với Triều Tiên. Tuy nhiên, Pháp và Triều Tiên có mở văn phòng hợp tác ở cả hai phía để giải quyết các vấn đề nhân quyền và văn hóa, Pháp cũng nhận một số sinh viên và thực tập sinh Triều Tiên.

Các nguồn tin chính phủ Pháp hôm qua xác nhận sinh viên trên bị một nhóm đàn ông châu Á bắt hồi đầu tháng 11 bên ngoài trường học. Theo nguồn tin này, Han đã thoát khỏi những kẻ bắt cóc trước khi bị đưa lên máy bay.

Truyền thông Hàn Quốc và Pháp cho rằng Han có lẽ được cảnh sát biên giới Pháp giải cứu sau khi được sinh viên này ra hiệu giúp đỡ. Tuy nhiên, chính phủ Pháp không bình luận gì về thông tin này.

Hiện, giới chức Pháp từ chối cho biết, liệu Han xin tị nạn chính trị ở Pháp hay Hàn Quốc.

4 sinh viên Triều Tiên khác tại trường kiến trúc La Villette cũng biến mất, song, có tin, họ vẫn ẩn mình ở Pháp.

  • Hoài Linh