Xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam có một nét đặc trưng riêng, đó là những bức tường, cổng lối vào nhà được dựng toàn bằng đá.

Ở đây có nhiều thôn, xóm nằm dựa vào lưng chừng núi và người dân nơi đây đã biết tận dụng những viên đá, có khi là những phiến đá bằng phẳng, vuông vức tạo nên những bức tường đá, những chiếc cổng đá, những ngõ đá vô cùng độc đáo mà không cần bất kỳ một thứ vôi vữa nào kết dính. Qua thời gian hàng trăm năm, những bức tường đá, những chiếc cổng đá ấy vẫn đứng vững chãi, không hề suy suyển.
Những viên đá không cần vôi vữa vẫn bám chắc và đẹp mắt.
Chúng tôi đi qua các thôn 2, thôn 3, thôn 4, qua làng cổ Lộc Yên… đâu đâu cũng thấy những bức tường đá, những chiếc cổng đá mang vẻ đẹp riêng biệt. Cụ ông Nguyễn Văn Điệp, 87 tuổi, ở thôn 4 hào hứng kể: “Những chiếc cổng đá, ngõ đá hay đường làng được lát toàn bằng đá, dễ có đến hơn trăm năm chứ không ít. Từ hồi tôi sinh ra đã có rồi, chỗ nào hư hỏng là bà con lại tự động nhặt đá lắp lại ngay. Chính vì thế mà những hàng rào đá, những ngõ đá vẫn còn lại gần như nguyên vẹn cho đến ngày nay”.
Đường vào ngõ xóm thật yên bình.
Bước vào cổng làng, ấn tượng nhất vẫn là những hàng rào đá, có hàng rào cao ngang vai người, rêu phong in dấu và cỏ mọc xanh mướt mắt. Giữa buổi trưa hè, được đi trong những hàng rào đá, phía trên là cây xanh tỏa bóng mát, lòng người như dịu lại.
Cỏ mọc xanh mướt mắt trên tường đá.
Không chỉ làm hàng rào, những bức tường đá còn làm nhiệm vụ ngăn chặn những khối đất bất chợt lở xuống từ những mảng đồi có nền đất yếu phía trên, bảo vệ cho những ngôi nhà nằm bên núi, hay những mảnh ruộng nhỏ, những vườn rau đủ loại nằm dưới chân núi. Những giếng nước lúc nào cũng trong vắt được bao bọc bởi tường đá, tạo nên những khuôn viên vô cùng nên thơ chỉ có ở nơi này. Và những con đường làng quanh co uốn lượn theo những cánh đồng, theo chân núi cũng được lát bằng những phiến đá đã nhẵn bóng theo bước chân người. Hai bên lối đi, những hàng cau vươn lá, trổ những búp hoa lấm chấm trắng rơi nhè nhẹ xuống đường làng, cảnh vật thật yên bình.

Những hàng rào, những lối ngõ đẹp là thế, chỉ cách đường tỉnh lộ 616 vài ba trăm mét. Nếu đến nơi đây, hẳn ai cũng không thể dửng dưng trước vẻ đẹp thanh bình của một miền quê kiểng.

Theo QĐND