- Chiều 3/11, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTB&XH) cho biết: Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc đã thống nhất với Bộ LĐTB&XH Việt Nam tổ chức kỳ thi kiểm tra tiếng Hàn lần thứ 9 cho lao động Viêt Nam.

Theo đó dự kiến ngày thi kiển tra sẽ được tổ chức vào hai ngày 17 và 18/11/2011. Người lao động sẽ dự thi tại các địa điểm: Hà Nội, Nam Định, Vinh (Nghệ An), Đà Nẵng và TP.HCM.

Số lượng ứng viên được làm hồ sơ đăng ký dự tuyển gửi sang Hàn Quốc mà Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc phân bổ cho Việt Nam lần này là 15.000 người và được chia theo các ngành nghề.
 

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh

Cụ thể, ngành sản xuất chế tạo 11.700 người, xây dựng 1.000 người, nông nghiệp 1.000 người, ngư nghiệp 1.300 người. Người lao động có thể mua hồ sơ  đăng ký dự thi tại các Sở LĐTB&XH từ ngày 11 đến ngày 14/11/2011. Người lao động tham gia kỳ thi tiếng Hàn phải nộp lệ phí kiểm tra bằng tiền Việt Nam tương đương với 24 USD.

Ông Quỳnh cũng cho biết, để giảm tỷ lệ lao động bỏ hợp đồng hoặc hết hạn hợp đồng không về nước và thực hiện cam kết của  Việt Nam với Hàn Quốc về lộ trình giảm tỷ lệ lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc, Bộ LĐTB&XH đã đề nghị các tỉnh, thanh phố có biện pháp xử lý việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký kiểm tra cho người lao động tại 23 xã, phường có từ 5 lao động trở lên đang cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc.

Theo ông Quỳnh, hiện có khoảng 48 % lao động Việt Nam sau khi hết hạn thời giam làm việc 5 năm đã  không về nước rồi ở lại cư trú làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc. Điều này khiến phía Hàn Quốc rất bức xúc.

Trước hiện tượng có nhiều cò mồi lừa đảo người lao động thu phí lo chạy chọt đi Hàn Quốc, ông Quỳnh cảnh báo người lao động, việc tổ chức thi tiếng Hàn là do bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc chủ trì tổ chức và không ai có thể can thiệp được nên người lao động phải cẩn trọng để không mất tiền oan trong kỳ thi tiếng Hàn.

Ông Quỳnh cũng cho biết thêm, nhiều đối tượng cò mồi lợi dụng tỷ lệ lao động Việt Nam sau khi gửi hồ sơ đã được chủ sử dụng Hàn Quốc lựa chọn với tỷ lệ cao nên  đứng ra nhận giúp đỡ rồi thu phí khống của người lao động.

“Có thời điểm cứ 10 người nộp hồ sơ chờ tuyển trên mạng thì có 8 người được chọn nên nhiều đối tượng cò mồi lợi dụng tình trạng này thu phí của người lao động”, ông Quỳnh nói.

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, tổng số lao động Việt Nam đã xuất cảnh sang Hàn Quốc theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài đến nay là 63.271 người. Lao động Việt Nam sang Hàn Quốc chủ yếu làm việc chủ yếu trong ngành sản xuất chế tạo (gần 90%), ngoài ra còn có các ngành ngông nghiệp, đánh cá, xây dựng./.

Vũ Điệp