Một nhóm các nhà nhà khoa học Mỹ đến từ trường Đại học Texas A&M mới đây tuyên bố đã có thể xây một bức "tường gạch nano" với 2/3 thành phần là đất sét để bảo vệ thực phẩm tránh bị ôi thiu hay hư hỏng trong thời gian dài hơn so với các loại bao bì hiện tại.


Bằng cách sử dụng một màng "gạch nano" bao gồm 70% là đất sét (phần còn lại làm từ các vật liệu polymer khác nhau), các nhà khoa học Mỹ phát hiện họ có thể bọc ngoài lớp bao bì hiện có và giữ cho thực phẩm tươi sống và nguyên hương vị lâu hơn. Tấm màng dày không quá 100 nanomét dày (mỏng hơn nhiều so với một sợi tóc người) và được quảng cáo là có khả năng không thẩm thấu oxy gấp 100 lần những loại bao bì bọc thực phẩm thông dụng.

Tạp chí Discovery dẫn lời tiến sĩ Jaime Grunlan, người báo cáo kết quả nghiên cứu trước một hội nghị của Hiệp hội hóa học Mỹ, cho hay: "Đây là một công nghệ mới, mang tới cho chất dẻo những đặc tính bảo quản thực phẩm ưu việt của thủy tinh. Nó sẽ tạo cho người tiêu dùng các loại thực phẩm tươi ngon hơn và lâu bị ôi thiu hơn, cũng như giúp thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp đóng gói thực phẩm".

Các "viên gạch nano" sử dụng đất sét montmorillonite, một thành phần thường được dùng để chế tạo gạch xây dựng. Khi quan sát dưới kính hiển vi, cấu trúc của "gạch nano" thậm chí trông giống như các viên gạch và vữa - đặc điểm làm cho "tường gạch nano" có sức mạnh bảo vệ hơn hẳn các vật liệu đóng gói hiện có.

"Một số nhà nghiên cứu khác đã thêm đất sét vào polymer để giảm việc thẩm thấu (khí) thấm, nhưng các sản phẩm này vẫn có độ thấm cao gấp hàng ngàn lần màng bọc của chúng tôi. Chúng tôi đang có trong tay cấu trúc được sắp xếp tốt nhất: một bức tường gạch nano ... Đây thực sự là một tấm màng ít bị thẩm thấu oxy nhất hiện có", ông Grunlan nhấn mạnh.

Các nhà sản xuất hiện đang sử dụng nhiều loại vật liệu đóng gói khác nhau để bảo quản thực phẩm và đồ uống, nhưng những vật liệu này thường có nhược điểm. Mặc dù cung cấp rào chắn oxy nhưng vật liệu oxit silic vẫn còn thua kém các viên "gạch nano" trong việc bảo quản thực phẩm. Bao bì bằng chất dẻo, vốn sử dụng một lớp phủ mỏng bằng kim loại, ngoài việc không thể nấu bằng lò vi sóng, có thể có vẻ ngoài không hấp dẫn người tiêu dùng.

Tiến sĩ Grunlan quả quyết thêm rằng, lớp màng bọc mới hứa hẹn sẽ hữu dụng đối với các thiết bị điện tử linh hoạt, bề mặt chống xước, lốp xe và sản phẩm thể thao cũng như có khả năng giúp các quả bóng đá và bóng rổ căng không khí lâu hơn.

  • Thanh Bình