- Hơn 10 hộ dân thuộc chung cư 51 Huỳnh Thúc Kháng vẫn ngày ngày đi về trong ngôi nhà của mình có nguy cơ sập bất kỳ lúc nào. Cơ quan chức năng đã cảnh bảo nhưng họ không còn lựa chọn nào khác...
  
Trả lời báo chí ngày 1/4/2011, ông Trần Việt Trung, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết: Việc ưu tiên hàng đầu là dọn dẹp đống đổ nát để giải tỏa lối đi vào ngõ 49, di chuyển 18 hộ dân ở khu tập thể 51 Huỳnh Thúc Kháng đến nơi an toàn và đảm bảo cuộc sống của người dân, thực hiện các phương án đảm bảo an toàn cho khu tập thể. Các hộ dân tuyệt đối không được ở lại cho đến khi được sự đồng ý của cơ quan chức năng.
  
Gia đình anh Hùng với bữa cơm tối trong ánh nến (ảnh chụp tối 20/4)
Thiệt hại của những hộ dân này không đáng kể, chỉ dừng ở việc mất những đồ dùng thông thường. 18 hộ dân đã nhận 2 triệu đồng/hộ do UBND phường Láng Hạ cấp, hỗ trợ cho việc sơ tán.

  
Tính đến ngày 21/4 thì chỉ có 9/18 hộ chấp hành nghiêm chỉnh lệnh sơ tán vì những hộ này nằm ở đầu hồi của ngôi nhà 5 tầng, bị thiệt hại không thể ở lại. Điều đáng nói là 9 hộ dân còn lại vẫn hàng ngày sinh hoạt trong ngôi nhà của mình dù điện và nước đã bị cắt.
  

Con gái anh Hùng (phòng 404) đang học bài chuẩn bị cho kỳ thi cuối cấp với nến.
Trong ánh đèn pin lờ mờ, bà Quý (phòng 305) cho biết: “Nước và điện đều bị cắt. Nguyện vọng của gia đình tôi là những nhà không bị ảnh hưởng như nhà tôi thì cơ quan chức năng cho về ở vì với 2 triệu tiền hỗ trợ chúng tôi chẳng thể ra ngoài thuê nhà được”.

  
Bà Nữ (phòng 405) cho biết gia đình đã nhận được 2 triệu tiền hỗ trợ của phường, nhưng với số tiền ấy không thể trang trải việc thuê nhà ở bên ngoài được trong thời buổi mọi thứ giá cả đều tăng.
  
Trong ánh nến lờ mờ tối 20/4, hai cháu nhỏ con anh Hùng chị Huyền (phòng 404) đang học bài chuẩn bị cho kỳ thi cuối cấp. Anh Hùng cho biết: Gia đình cũng khó khăn nên việc cả nhà 4 người ra ngoài thuê rất tốn kém, nên quyết tâm bám trụ trong chính ngôi là của mình, bất chấp lệnh sơ tán dù biết là nguy hiểm.
  

Bà Nữ (phòng 405) với lỉnh kỉnh xô, chậu đựng nước sinh hoạt vì điện và nước đã bị cắt.

 Bà Quý (phòng 305) đang dọn dẹp trong ngôi nhà của mình dưới ánh đèn pin chiếu sáng.
Theo thông tin VietNamNet có được thì tại trụ sở UBND phường Láng Hạ (101 Láng Hạ) có 3 hộ gia đình đang trú ngụ theo lệnh sơ tán.

  
Ông Phan Hồng Việt, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa (Hà Nội) cho biết: Ngày 19/4, UBND Quận Đống Đa đã có công văn gửi đến các đơn vị hữu quan như UBND phường Láng Hạ, Công ty Quản lý nhà Hà Nội, BQL tòa nhà về việc hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ dân sinh sống.
  



Người dân trong khu tập thể 51 Huỳnh Thúc Kháng bất chấp nguy hiểm hơn 20 ngày nay sinh hoạt trong ánh nến và đèn pin.
Ông Việt cũng cho biết thêm: “Quan điểm của cá nhân tôi là ủng hộ quyền lợi chính đáng của nhân dân”.

  
Lãnh đạo quận đã quyết tâm đảm bảo điều kiện thuận lợi cho các hộ dân sinh sống, ngoài việc hộ trợ tiền sơ tán khẩn cấp 2 triệu đồng/hộ thì phương án sơ tán 18 hộ dân nói trên về khu đô thị Đại Kim cũng được tính đến. Tuy nhiên, chính quyền phường Láng Hạ đã không kiên quyết thực hiện lệnh sơ tán.
 
Việc giám sát các hộ dân trong diện sơ tán không được thực hiện. Gần chục hộ dân đã tự ý về nhà ở dù không điện, nước (thậm chí còn câu điện, nước từ các hộ liền kề để sinh hoạt), bất chấp nguy hiểm rình rập vì ngôi nhà có thể sập bất cứ lúc nào.
 
Lan Thương