'A Brief History of Seven Killings', tiểu thuyết đầy bạo lực và tình dục của tác giả Marlon James vừa được công bố đoạt giả Man Booker 2015.


Marlon James, 44 tuổi là tác giả đến từ Jamaica đầu tiên giành giải Man Booker trong lịch sử 47 năm tồn tại của giải này với tác phẩm  A Brief History of Seven Killings (Tạm dịch: Lịch sử vắn tắt của 7 vụ giết chóc). Giải thưởng, kèm số tiền thưởng 50.000 Bảng Anh được trao vào tối 13/10 tại London, Anh.

Tác phẩm A Brief History of Seven Killings dài 686 trang, có cốt truyện dựa trên cuộc đời và cái chết của huyền thoại âm nhạc Bob Marley vào năm 1976. Đây là cuốn tiểu thuyết thứ 3 trong sự nghiệp của Marlon James.

{keywords}
Jame muốn dành tặng giải thưởng này cho người cha quá cố.

Phát biểu sau khi nhận giải, Marlon James cho biết ông rất bất ngờ khi giành được giải thưởng và muốn dành tặng giải thưởng này cho người cha quá cố.

Chủ tịch hội đồng giám khảo, ông Michael Wood ca ngợi tác phẩm này tràn ngập những bất ngờ, đặc biệt là tính đa dạng, phong phú của các tuyến nhân vật.

"Một trong những niềm thích thú của độc giả khi đọc tác phẩm này là bạn không thể biết chắc được sang trang tới nhân vật nào sẽ là người dẫn truyện", ông Micheal Wood nhận xét.

{keywords}
Tác phẩm này được đánh giá là xuất chúng.

 

Marlon James sinh năm 1970 ở Jamaica, học văn chương ở Đại học West Indies. Ra trường, anh làm việc trong ngành quảng cáo trong hơn 10 năm ở các vai trò copy-writer (người viết quảng cáo), giám đốc nghệ thuật và thiết kế đồ họa. James hiện dạy đại học ở thành phố Minneapolis (Mỹ).

Man Booker là giải thưởng văn chương danh giá nhất trong cộng đồng các nước nói tiếng Anh. Ban đầu giải chỉ giới hạn cho các nhà văn ở khối Thịnh vượng chung Anh và Cộng hòa Ai len. Giải thưởng năm ngoái thuộc về nhà văn Australia với tác phẩm The Narrow Road to the Deep North. Sau đó, Man Booker lần đầu nới tiêu chí vào năm 2014, nhận cả tiểu thuyết viết bằng tiếng Anh và được xuất bản ở Anh của các nhà văn nước ngoài. Năm nay, các tác giả Mỹ áp đảo vòng chung khảo.

Anh Thư (Theo Themanbookerprize)