- Ngày 5/10, sau bữa ăn trưa các công nhân của Công ty Terratex Việt Nam tại quận 12, TP.HCM đã lần lượt xuất hiện các triệu chứng nôn ói, nhức đầu, tiêu chảy và phải nhập Bệnh viện Quận 12 để cấp cứu.

Đến cuối giờ chiều, số người phải đi viện đã lên tới con số 171. 

Theo các bác sĩ của Bệnh viện Quận 12, các công nhân nói trên đã bị ngộ độc thực phẩm.

Sau một vài giờ được chăm sóc, nửa số công nhân này đã xuất viện, số còn lại vẫn tiếp tục được theo dõi.

Một số nạn nhân của vụ ngộ độc kể lại, sau khi ăn bữa trưa chừng nửa tiếng thì bắt đầu có người xuất hiện triệu chứng bất thường. Ca đầu tiên phải đi cấp cứu tại bệnh viện là vào lúc 13h.

Nạn nhân của các vụ ngộ độc tập thể chủ yếu là các công nhân khu chế xuất. Ảnh: Thanh Huyền


Sau khi nhân được thông tin về vụ ngộ độc tập thể nói trên, Trung tâm y tế dự phòng TP. đã kết hợp với các ban ngành liên quan tiến hành lấy mẫu thức ăn, bệnh phẩm để điều tra dịch tễ nhằm tìm rõ nguyên nhân.

Như vậy từ đầu năm đến nay TP.HCM liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc tập thể, nạn nhân chủ yếu là các công nhân khu chế xuất.

Ông Huỳnh Lê Thái Hòa, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP cho biết, vào năm 2010 một loạt 3 vụ ngộ độc thực phẩm tập thể lớn xảy ra chỉ trong vòng 1 tuần tại TP.HCM.

Gần đây nhất, trong vài ngày cuối tháng 6 đến giữa tháng 7 đã có 5 vụ ngộ độc tập thể xảy trên địa bàn TP.

Theo thống kê từ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM, cả năm 2010 toàn TP. chỉ có 734 người bị ngộ độc thực phẩm. Tuy nhiên, tính riêng 7 tháng đầu năm 2011, số người bị ngộ độc thực phẩm của TP đã là 628.

Theo ông Huỳnh Lê Thái Hòa, số vụ ngộ độc thực phẩm do độc tố tự nhiên (histamine trong cá ngừ) là một vấn đề thách thức đối với công tác thanh tra, quản lý chất lượng của ngành thủy sản.

Bên cạnh đó các vụ ngộ độc chủ yếu rơi vào suất ăn từ nơi khác đem đến. Chỉ tính 5 vụ ngộ độc của năm 2011 đã có tới 4 vụ là do thức ăn nấu từ ngoài đem vào. Nguyên nhân gây ngộ độc chính là do yếu tố thời gian từ lúc nấu đến lúc ăn, phương tiện vận chuyển, thức ăn không được giữ nóng…

Thanh Huyền