Chiều 27/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã tới thủ đô Amsterdam của Hà Lan, bắt đầu chuyến thăm chính thức vương quốc này.

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ hợp tác tốt đẹp Việt Nam - Hà Lan thời gian qua tiếp tục có những bước phát triển mạnh mẽ.

Quang cảnh lễ đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại sân bay Schiphol, Amsterdam. Ảnh: TTXVN

Hai nước đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước, đồng thời xác định 5 lĩnh vực ưu tiên hợp tác gồm thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước, nông nghiệp, dầu khí, cảng biển và dịch vụ hậu cần.

Thủ tướng thăm Tòa án Công lý quốc tế

Quan hệ thương mại Việt Nam - Hà Lan thời gian qua không ngừng phát triển, với kim ngạch thương mại hai chiều đạt gần 2 tỷ USD trong năm ngoái và hơn 900 triệu USD 6 tháng đầu năm nay.

Với 153 dự án có tổng số vốn đầu tư là 5,6 tỷ USD, Hà Lan hiện là nhà đầu tư châu Âu lớn nhất tại Việt Nam và xếp thứ 11/92 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến thăm Tòa án Công lý quốc tế, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thư ký Tòa án trọng tài thường trực Christian Kroner. Ảnh: Cổng TTĐT Chính phủ

Thủ tướng đã gặp Chủ tịch Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) Hisashi Owada và Tổng thư ký Tòa án trọng tài thường trực (PCA) Christian Kroner.

Đánh giá cao vai trò của Tòa án Công lý quốc tế trong việc giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế cũng như trong việc áp dụng, phổ biến và phát triển luật pháp quốc tế, Thủ tướng khẳng định Việt Nam ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình và phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế.

Ông mong muốn Việt Nam tiếp tục nhận được sự ủng hộ của ICJ cũng như của cá nhân Chủ tịch Hisashi Owada về trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác xây dựng và nâng cao năng lực cán bộ pháp lý…

Đồng tình với những đề nghị của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch ICJ Hisashi Owada mong muốn Việt Nam có những đóng góp tích cực hơn vào quá trình xây dựng cũng như xử lý các vấn đề pháp lý quốc tế, đặc biệt thông qua các hoạt động của Tòa án.

Gặp Tổng thư ký Tòa án trọng tài thường trực Christian Kroner, Thủ tướng đánh giá cao những kết quả gần đây mà PCA đã đạt được trong việc giải quyết hiệu quả ngày càng nhiều tranh chấp quốc tế trên các lĩnh vực khác nhau. Thủ tướng bảy tỏ mong muốn Việt Nam và PCA tăng cường hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực luật pháp.

Ngày 28/9, Thủ tướng sẽ hội đàm với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte.

Theo TTXVN/Vietnam Plus