Gần đây, tin đồn về bức tượng Lão Tử mạ 33 kg vàng tại thành tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) đã nhanh chóng lan truyền trên mạng và gây nhiều tranh cãi.



Tượng Lão Tử khổng lồ là một bộ phận của công trình nâng cấp khu du lịch Hàm Cốc Quan, đã được khánh thành vào tháng 3 năm 2011. Theo các thông tin trên mạng, tượng Lão Tử cao 28,09 m, nặng 60 tấn, tổng số tiền đầu tư lên tới 25,88 triệu NDT (khoảng 4 triệu USD), trong đó có tới 33 kg vàng dùng để mạ bên ngoài.

Tuy nhiên, tổng giám đốc công ty quản lý khu du lịch văn hóa lịch sử Hàm Cốc Quan, ông Trần Vinh Lượng cho biết số tiền bỏ ra để làm tượng Lão Tử chỉ mất 18,2 triệu NDT bao gồm cả tiền thiết kế, vật liệu, thi công và lớp mạ vàng chống ăn mòn.

"Năm nay là kỷ niệm 2582 năm ngày sinh Lão Tử nhưng nói số tiền đầu tư là 25,82 triệu NDT (khoảng 3,99 triệu USD) nghe không thuận tai nên đã sửa thành 25,88 triệu NDT - Trần Vinh Lượng nói. "Nếu như dựa theo giá cả thị trường, nếu nói số tiền đầu tư là mười mấy triệu nhân dân tệ thì không gây được sự chú ý".



Trần Vinh Lượng cũng cho hay vì tượng được đúc bằng đồng nên phải mạ một lớp vàng để chống ăn mòn, số tiền này hết 2,28 triệu NDT (khoảng 352.000 USD).

"Hiện mỗi kg vàng có giá 360.000 NDT (khoảng 55.600 USD), nếu như dùng 33 kg để mạ tượng thì sẽ tiêu tốn hơn 11,98 triệu NDT (khoảng 1,8 triệu USD)".
Giám đốc họ Trần thừa nhận vì công ty kinh doanh tự chủ khu du lịch này, cộng thêm tình hình khó khăn nên mới đưa ra tin đồn khoa trương như vậy, hy vọng sẽ gây được sự chú ý .

Theo ông Trình Vân Trạch, phó giám đốc Sở tuyên truyền thành phố Linh Bảo, những tin đồn trên đã đem lại ảnh hưởng xấu cho địa phương.

Sầm Hoa (Theo Huanqiu)